x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

จุดชมวิว 360 องศา @วัดดอยกองข้าว /ถ้ำดอยกองข้าว

ถ้ำดอยกองข้าว หรือ วัดถ้ำดอยกองข้าว ตั้งอยู่บ้านฮ่องอ้อ ตำบลดอยฮาง อำเภอเมืองเชียงราย ห่างจากตัวเมืองเชียงรายไปทางทิศตะวันตก 6 กิโลเมตร ภายในตัวพระธาตุมีถ้ำที่เคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เป็นจำนวนมาก ต่อมาในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มีคนลักขโมยขุดเอาพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ไปหมด คงเหลือแต่ความสวยงามของโพรงถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยให้ชมอยู่เช่นเดิม ต่อมาชาวบ้านแม่แอบได้นำพระพุทธรูปขึ้นไปประดิษฐานบนยอดเขาและทำทางเดินเท้าขึ้นไปถึงยอดเขา เพื่อให้ชาวบ้านได้ไปสักการะพระพุทธรูปและชมวิวลำน้ำกกที่สวยงาม


ลักษณะเด่น เป็นดอยหินผาตั้งอยู่โดดเดี่ยวเป็นสง่า มีถ้ำมีหินงอก หินย้อย สวยงามมาก มีเจดีย์บรรจุพระธาตุ และมีเจดีย์จำลอง จากยอดดอยสร้างเมื่อ พ.ศ. 2497 ตั้งแต่บัดนั้นถึงบัดนี้ พอถึงเดือน 10 (8เหนือ) แรม 8 ค่ำจะมีประเพณี สระสรงน้ำพระธาตุและพระพุทธรูปพ.ศ. 2525 มีพระธุดง 8รูป เดินทางมาจากวัดถ้ำผาจม อำเภอแม่สาย มาเข้ารุกขมุลที่วัดถ้ำดอยกองข้าว มรศรัทธาญาติโยมได้มาร่วมทำบุญและก่อสร้าง ศาลา และกุฎิพระ มีพ่อคำ มณีรัตน์ พ่ออุ่นเรือน กิตติรัตน์ได้มานอนปฎิบัติธรรมอยู่ตลอด และได้นิมนต์หลวงพ่อ พระครูภาวนานุศาสก์ หลวงพ่อธัมมธโร ภิกขุ จากสำนักวิปัสนากัมฐาน วัดไทรงาม จังหวัดสุพรรณบุรี มาดูสถานที่เห็นว่าเป็นที่สง่าสงบร่มรื่น เหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นสถานที่ปฎิบัติธรรม จึงได้ส่งพระลูกศิษย์ มาประจำอยู่เพื่อให้คำแนะนำแก่ศรัทธา ญาติโยม และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งธรรมะ ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 40 กว่าไร่ พ.ศ. 2541 ทางกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายที่จะจัดตั้งศูนย์พัฒนาในจังหวัดเชียงราย จึงได้ส่งให้ผู้ที่ผ่านการอบรมปฎิบัติธรรมในแนวมหาสติปัฎฐาน 4 มาสำรวจวัด เพื่อจัดตั้งเป็นที่ปฎิบัติธรรมแก่สาธุชน และได้จัดตั้งเป็นศูนย์พัฒนาจิต กระทรวงศึกษาธิการ ประจำจังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2542 และกระทรวงศึกษาธิการจึงได้ทำพิธีการเปิดป้ายเป็นทางการ วันที่ 4 ธันวาคม 2542 และเปิดให้มีการอบรมปฎิบัติธรรม แก่ข้าราชการครู ตำรวจ ทหาร รัฐวิสหกิจ นักเรียน และสาธุชนทั้วไป ตามแนวมหาสติปัฏฐาน 4 ที่จะเป็นแนวทางที่เจริญรอยตามองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไปสู่มรรผลนิพพานต่อไป (โดยสังเขป) โทร. (053-600903)


ดูรูปภาพ และข้อมูลเพิ่มเติม ล่าสุด 25/11/57

http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=670441


23 ต.ค 58

http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=791645.0


ตอนกลางคืน

http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=799815.0

 ขึ้นไปด้านบนอีกนิด มีพระพุทธรูปตั้งเด่นอยู่บนยอดบนสุด ตรงนี้คือจุดสูงที่สุด สามารถมองเห็นตัวเมืองเชียงรายได้ 360 องศา

 ใครอยากเห็นเชียงรายมุมสูง ลองไปเที่ยวดูครับ อยู่เลยไร่แม่ฟ้าหลวงไปอีกนิดเดียว จะเห็นยอดภูเขาสูงๆ

ข้อมูลติดต่อ : สำนักวิปัสสนากัมมัฏฐานถ้ำดอยกองข้าวธรรมธราราม บ้านฮ่องอ้อ ตำบลดอยฮาง อำเภอเมืองเชียงราย ห่างจากตัวเมืองเชียงรายไปทางทิศตะวันตก 6 กิโลเมตร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เทศบาลตำบลดอยฮาง อ.เมือง จ.เชียงราย

โทร. 0-5360-2521

การเดินทาง : จากแยกเด่นห้า ใช้เส้นทางไปทางตำบลดอยฮาง ผ่านไร่แม่ฟ้าหลวง อีกประมาณ 3 กม. ทางเข้าวัดจะอยู่ขวามือ หรือจะเห็นยอดเขาหินปูนตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ติดกับลำน้ำกก