x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

ไร่รื่นรมย์ เรียนรู้เกษตรอินทรีย์ ตามวิถีความพอเพียง

การใช้ชีวิตอยู่ในเมืองแคบๆ ที่เต็มไปด้วยรถรา และมลพิษมากมาย ทำให้เราต้องหาสถานที่ ที่ทำให้เราผ่อนคลายความตึงเครียดทั้งหลาย ธรรมชาติจึงเป็นตัวเลือกที่จะบำบัดให้ความรู้สึก ตึงเครียด กับสภาวะต่างๆ ลดลงได้ ผู้คนสมัยนี้ จึงนิยมหาวิธีเติมพลังให้กับตัวเอง โดยการท่องเที่ยวในเชิงธรรมชาติ การเยี่ยมชมฟาร์มเกษตรต่างๆ รวมถึงที่พักท่ามกลางธรรมชาติ เพราะนอกจากจะได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติแล้วยังได้เรียนรู้วิถีชีวิตที่เรียบง่าย ใช้ชีวิตให้ช้าลง ไม่ต้องแย่งกันกิน แย่งกันใช้ เรียนรู้ที่จะยืนด้วยตนเอง อย่างยั่งยืน


อีกหนึ่งสถานที่ซึ่งถือว่าเป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่ใกล้ชิดธรรมชาติ ภูเขา ต้นไม้ และเป็นศูนย์การเรียนรู้ ไปพร้อมๆกัน “ไร่รื่นรมย์” บนเนื้อที่ 200 ไร่ ใน อ.เทิง จ.เชียงราย ที่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 50 กิโลเมตร เราใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที เป็นเส้นทางเดียวกับทางไปไร่เชิญตะวันและภูชี้ฟ้า เส้นทางที่เข้าไปยังไร่นั้น เป็นเส้นทางถนนลูกรัง เป็นถนนวัดใจที่มีต้นไม้ สวนผลไม้ การทำการเกษตร ได้สัมผัสวิวธรรมชาติตลอดเส้นทาง ประมาณ5 กิโลเมตร ค่ะ

“ไร่รื่นรมย์” เป็นไร่ที่ทำเกษตรอินทรีย์ผสมผสาน ในความตั้งใจของ คุณเปิ้ล ศิริวิมล กิตะพาณิชย์ เป็นคนรุ่นใหม่ที่หลงรักในชีวิตแบบพอเพียงในการดำเนินชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาลที่ 9 ที่อยากจะพัฒนาชุมชนให้ยั่งยืนซึ่งทำให้คนในชุมชนมีอาชีพ มีความรู้และมีรายได้กับการทำเกษตรผสมผสานและเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้คนที่เข้ามาในไร่รื่นรมย์แห่งนี้ ที่จะได้เรียนรู้และนำมาใช้ได้จริง
สวนมะนาวและตะไคร้ที่ทางไร่ปลูกเอง
 แปลงผักสาธิต มีผักนานาชนิด ที่สำคัญคือ เป็นผักอินทรีย์อีกด้วยค่ะ
ฟาร์มแพะ แกะ กำลังวิ่งเล่นอย่างสนุกสนาน 

ว๊าว….!!! ทั้งหมดภายในไร่ใช้พลังงานทางเลือกจากแสงอาทิตย์เป็นการพึ่งพาพลังงานสะอาดสังเกตุดูได้จากที่ไม่มีเสาไฟฟ้าค่ะ


เกษตรอินทรีย์ ใน “ไร่รื่นรมย์” เป็นการปลูกพืชที่เน้นไม่ใช้สารเคมีแต่เป็นการทำเกษตร ที่อยู่กับธรรมชาติอย่างสอดคล้องและคืนสู่ธรรมชาติให้ได้มากมี่สุด อีกทั้งยังเป็นศูนย์เรียนรู้ ด้านเกษตรอินทรีย์ แบบครบวงจร ให้กับชุมชน และผู้ที่สนใจได้มาทำกิจกรรมเรียนรู้ เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ มีกิจกรรมเรียนรู้หลากหลาย อาทิ การปลูกข้าว, การทำปุ๋ยอินทรีย์, ศึกษาวิถีชีวิตจากชุมชนอย่างใกล้ชิด เส้นทางพาชมหมู่บ้าน โดยจะใช้บริการรถอีแต๋น รถ ATV หรือจักรยานก็มีให้เลือกตามความพอใจ, การเรียนรู้การจัดสรรพื้นที่ในการเกษตรผสมผสานที่มีพืชและสมุนไพรมากมาย เช่น ข้าวหอมอุบล, ข้าวหอมนิล, จิงจูฉ่าย, อิตาเลียน เคล, ผักสลัด, ผักพื้นบ้าน, ดาวเรือง, เก็กฮวย, คาโมมายล์,เสาวรส, ดาวอินคา, มะนาว, ตะไคร้, โกโก้ และอื่นๆ อีกมากมาย 


การเลี้ยงสัตว์ มีทั้งแพะ และแกะ ภายในไร่ไม่มีเสาไฟฟ้าค่ะ แต่ใช้พลังงานทางเลือก จากแสงอาทิตย์หรือโซล่าเซลล์ถือได้ว่าเป็นการใช้ชีวิตที่พึ่งพากับธรรมชาติซึ่งได้ประโยชน์สูงสุดจริงๆค่ะ

ผู้เข้าอบรมกำลังฟัง ทฤษฏี ก่อนปฏิบัติจริงอย่างตั้งใจ
เอ้า !! ถึงเวลา ปฏิบัติจริง ผสมปุ๋ยอินทรีย์ให้เข้ากัน

โซนศูนย์เรียนรู้ ด้านเกษตรอินทรีย์ จะเป็นคอร์สที่ทางไร่จัดขึ้นมาสำหรับผู้ที่สนใจการปลูกพืชเกษตรอินทรีย์ อาทิ คอร์สเตรียมกลับบ้าน, คอร์สมัดย้อม, คอร์สเกษตรมือใหม่, คอร์สซุปเปอร์มาเก็ตในบ้าน, คอร์สทำอาหารร่วมกับเชฟ และคอร์สชวนเพื่อนทำนา ซึ่งครั้งนี้ทางเราโชคดีที่มาไร่รื่นรมย์ และเป็นวันที่อบรมคอร์สเตรียมกลับบ้านรุ่นที่6 จึงได้มีโอกาสเยี่ยมชมการทำกิจกรรม เป็นคอร์สที่ให้ความรู้สำหรับคนที่สนใจทำเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่ของตนเองให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับการทำเกษตร ผู้คนจากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อมาอยู่รวมกันแล้วทุกคนต่างได้มิตรภาพดีๆ กลับไป ได้สัมผัสชีวิตเกษตรกร ซึ่งเป็นเวลาที่ใครหลายคนมาทำกิจกรรมแล้วจะเข้าใจตัวเอง และจะได้คำตอบข้อคิดกลับไปให้กับตัวเองมากขึ้นกับการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างไรให้มีความสุข และอย่างยั่งยืน

มุมสบายๆ ภายในห้องสมุด 
โซนห้องสมุด และ คอกแพะแกะ ภายในห้องสมุดมุมสบายๆ ตกแต่งด้วยสีขาว ที่ทำให้รู้สึกสบายตา สบายใจเมื่อเข้ามาพักผ่อนในห้องสมุดแห่งนี้ มีหนังสือให้เลือกหลากหลาย อ่านได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ส่วนด้านนอก เป็นคอกแพะ แกะ ที่เด็กๆ สามารถเข้าไปดูใกล้ๆ ให้อาหารได้ และอาหารที่แพะแกะชอบกิน คือ ใบตอง เนื่องจากใบตองมีใยอาหารไม่มากนัก สัตว์กระเพาะเดี่ยวแบบแพะแกะ สามารถนำพลังงานจากใบตองไปใช้ประโยชน์ได้ค่อนข้างดี เนื่องจากมีระดับไขมันค่อนข้างสูง

โซนของร้านอาหารและร้านค้า ที่พูดได้เลยว่า มองเห็นวิวทุกองศา ทั้งวิวพระอาทิตย์ขึ้น วิวพระอาทิตย์ตก และมีบ้านต้นไม้ มุมน่ารักๆ ที่เห็นภูเขาเขียวขจี ครอบคลุมด้วยต้นไม้ นานาพันธุ์   

เมนูแนะนำของทางไร่รื่นรมย์ น่าทาน และใช้วัตถุดิบทั้งสด และใส่ใจในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ปลูกไปจนถึงการปรุงเลยค่ะ


        ด้านอาหาร วัตถุดิบที่นำมาปรุงนั้น เป็นผลผลิตจากทางไร่ทั้งหมด ไม่มีสารเคมี สะอาดและปลอดภัย อาหารทุกเมนูไม่ใส่ผงชูรส และใช้น้ำมันรำข้าวเป็นส่วนประกอบ ทางไร่จะเน้นเมนูสุขภาพที่อร่อยและให้ความสำคัญกับวัตถุดิบเป็นหลัก วัตถุดิบที่ใช้มาจากทางไร่โดยตรงและจากในชุมชนโนนสมบูรณ์ที่มีความตั้งใจในการผลิตและทำวัตถุดิบปลอดภัยเหมือนกัน เมนูแนะนำที่บ่งบอกความเป็นไร่รื่นรมย์มากที่สุดคือ “ข้าวยำไร่ทุ่ง” ใช้ข้าวหอมอุบลที่ทางไร่ปลูกเอง และเครื่องเคียงที่เป็นสมุนไพร ไข่เค็มที่ทางไร่ทำเอง วิธีการทาน คือ นำซอสมะขามมาราด และคลุกทุกอย่างให้เข้ากัน รสชาตินั้นลงตัวครบรส (เปรี้ยว เผ็ด เค็ม หวาน) เป็นเมนูที่เพื่อสุขภาพสุดๆ 


ถัดมาคือ ของหวาน คือ “ไอศกรีมนมแพะอัญชัน” ไอศกรีมสีฟ้าอ่อนที่ได้มาจากดอกอัญชัน และความหอมมันจากนมแพะที่ทางไร่เลี้ยงเอง จึงทำให้เมนูนี้เป็นเมนูที่ให้ประโยชน์และดับร้อนได้ดีทีเดียว 


ต่อมาจะเป็น เบเกอรี่ ทางไร่แนะนำเป็น“สตอเบอรี่ชีสเค้ก” ที่เนื้อเนียน และครีมฉ่ำมากๆ 


มาถึงเมนูเครื่องดื่ม เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ คือ “น้ำจิงจูฉ่ายมะนาว” ที่มีสารช่วยป้องกันโรคมะเร็งและมีวิตามินซีสูงมากกว่ามะนาวถึง 58 เท่า ถือเป็นยอดผักสมุนไพรสุขภาพ เป็นพืชฤทธิ์เย็นมีความอร่อยและรับประทานง่ายค่ะ 


 เมนูอีกอย่างที่ให้ความสดชื่นคือ “น้ำเสาวรสโซดาน้ำผึ้งมะนาว”ใช้เสาวรสปลูกเองจากไร่ ที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง และช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี  

ในส่วนของร้านค้า ก็มีสินค้าผลผลิตจากทางไร่มากมาย อาทิ ข้าวหอมนิล ชาสมุนไพรอบแห้งต่างๆ ของใช้ที่ระลึก เช่น เสื้อ กระเป๋าและยังมีสินค้าชุมชนจากทั่วประเทศที่สามารถซื้อกลับไปเป็นของฝากหรือของที่ระลึกได้ค่ะ
ที่พักในรูปแบบของเต็นท์ ได้ใกล้ชิดธรรมชาติแบบสุดๆ

โซนของที่พัก เป็นแบบ ฟาร์มสเตย์ (Farm stay) เป็นที่พักในรูปแบบของเต็นท์ ที่แยกห้องน้ำ ชาย-หญิง ด้านนอก พักได้เต็นท์ละ 2 - 4 ท่าน กับบรรยากาศธรรมชาติ รอบตัวที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ ใช้ชีวิตให้ช้าลง ผ่อนคลายด้วยกลิ่นไอธรรมชาติ เมื่อยามค่ำคืนจะได้สัมผัสกับอากาศที่เย็นสบายมีแสงดาวระยิบระยับส่องสว่างในยามค่ำยืน นอนฟังเสียงแมลง ขับกล่อม และในฤดูหนาวจะมีกิจกรรมผิงไฟ และจะได้ลิ้มลอง ข้าวควบ หรือข้าวเกรียบว่าว ที่เหมาะกับการผิงไฟเป็นที่สุด 

และยังมีบริการ ห้องประชุมสำหรับการจัดอบรมหรือสัมมนา ที่สามารถจุได้มากถึง 80 ท่าน พร้อมทั้งบริการคอฟฟี่เบรกหลากหลาย มุมห้องประชุมสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของไร่ที่สวยงาม ไร่รื่นรมย์เป็นศูนย์เรียนรู้ที่ทุกคนสามารถติดต่อเพื่อจัดสัมมนา ประชุม และแบ่งปันความรู้ร่วมกันได้ และหากใครมาในช่วงเดือนมีนาคม – ตุลาคม จะได้ส่วนลดพิเศษ จากทางไร่ 10 % อีกด้วยค่ะ
การใช้ชีวิตแบบพอเพียงนั้นมีประโยชน์ต่อทุกคน ไม่ใช่เฉพาะเกษตรกรเท่านั้น และสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้ และเห็นผลจริง เช่นเดียวกับ ไร่รื่นรมย์ ที่มีแนวทางการปฏิบัติในการใช้ชีวิตแบบพอเพียงและยั่งยืน ซึ่งทุกท่านสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนเกษตรอินทรีย์ให้ยั่งยืนและเติบโตต่อไปได้ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถแวะเวียน ไปท่องเที่ยวใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ หรือ ผู้ที่อยากเรียนรู้ว่าเกษตรอินทรีย์นั้นเป็นอย่างไรและจะทำให้ชีวิตเรียนรู้อยู่กับธรรมชาติและความพอเพียงได้อย่างไร ลองแวะเข้าไปดูค่ะ แล้วท่านอาจจะได้คำตอบสำหรับแนวทางในการดำเนินชีวิตให้มีความสุขและยั่งยืน

ข้อมูลติดต่อ : ไร่รื่นรมย์ ต. งิ้ว อ.เทิง จ.เชียงราย

สำนักงาน : 159/17 หมู่ที่ 20 ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย 57160

โทร : 095-134-8821, 088-776-8473

FaceBook : www.facebook.com/rairuenrom

website: www.rairuenrom.com, www.rairuenromshop.com

สอบถามสั่งซื้อสินค้า: @rairuenrom

เที่ยวไร่รื่นรมย์ ที่พัก คอร์สเรียน สอบถามเพิ่มเติม : @rrr.ch


การเดินทาง : จากตัวเมืองไปทางอำเภอเทิง ประมาณ 50 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ปากทางเข้าไร่จะอยู่ด้านขวามือ จะมีป้ายวัดราษฏร์สามัคคีวนาราม ให้เลี้ยวขวาเข้าไปตรงป้าย จากถนนสายหลักเข้าไปยังไร่ ประมาณ5 กิโลเมตร เป็นเส้นทางถนนลูกรัง เป็นถนนวัดใจที่มีต้นไม้ สวนผลไม้ การทำการเกษตร ได้สัมผัสวิวธรรมชาติตลอดเส้นทาง