x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

คอนเทนต์มาใหม่

เปิดวาร์ป “อาลี่” บาริสต้าหน้าตี๋ สไตล์โอปป้า @ร้าน Little Home Chaingrai

อากาศร้อนๆตอนบ่ายๆ สำหรับคอกาแฟแล้วคงไม่พลาด ที่จะหาร้านคาเฟ่นั่งชิลเอาท์หลบร้อน นอกจากจะได้บรรจงละเลียดรสกาแฟและกลิ่นหอมๆ เคลิบเคลิ้มไปกับบรรยากาศผ่อนคลายสบายอารมณ์ หากจะให้ฟินยิ่งขึ้นกว่าเดิม ถ้าร้านกาแฟร้านนั้น มีบาริสต้าที่ดูดีและมีความสามารถ!!!! เป็นคนชงกาแฟให้คุณ คงอิ่มตาอิ่มใจมิน้อยใช่ไหมล่ะ.. 

ก่อนหน้านั้นได้ทำความรู้จักกับ ร้านลิตเติ้ลโฮม Dessert Café เล็กๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยขนมเค้กโฮมเมดสุดแสนอร่อย ตั้งอยู่แถวถนนราชโยธา ก่อนถึงแยกเด่นห้า กันมาบ้างแล้ว

ใครที่ชอบไปเช็คอินร้านกาแฟหรือคาเฟ่เจ๋ง ๆ ในวันหยุด อาจจะต้องกรี๊ด เพราะวันนี้เราจะพามาแนะนำให้รู้จักกับบาริสต้าหน้าตา หล่อตี๋ สไตล์โอปป้า!! ประจำร้านลิตเติ้ลโฮม ที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่ยังมีความสามารถ ทำในสิ่งที่ตนเองรัก จนทำสิ่งนั้นสำเร็จ.. 

ต่อไปคือบทสัมภาษณ์ของหนุ่มบาริสต้า เกี่ยวกับการเลือกเส้นทางบาริสต้าตามความฝัน กว่าจะมาถึงจุดนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ไปดูกันค่ะ…..

Q : ช่วยแนะนำตัวเองให้รู้จักหน่อยค่ะ?

“ สวัสดีคับ ผมชื่อ นายยงศิริ แซ่โถ ชื่อเล่นว่า “อาลี่” หรือจะเรียกสั้นๆว่า ลี่ ก็ได้ครับ ปัจจุบันอายุ 24 ปี จบจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย คณะครุศาสตร์ เอกการสอนภาษาจีนครับ ”


Q : ก่อนหน้านี้ อาลี่เคยทำงานด้านไหนมาบ้างคะ ?

“ ก่อนหน้านั้นผมไม่เคยทำงานจริงจัง กับด้านไหนมาก่อนเลยครับ ส่วนใหญ่ให้เวลากับงานอดิเรกทั่วไป อย่างเช่น เล่นกีฬา รับงานฟรีแลนซ์บ้าง ส่วนการชงกาแฟเพิ่งเริ่มมาทำจริงจังครับ ”

Q : จุดเริ่มต้นของการเป็นบาริสต้าของอาลี่ ทำไมถึงได้เลือกเดินทางสายนี้ ?

“ เริ่มจากการที่ชอบเข้าคาเฟ่ครับ และมีช่วงโอกาสได้กลับไปบ้านที่สิงคโปร์ ได้ไปทัวร์คาเฟ่เปิดใหม่หลายๆร้าน พอกลับมาที่ไทย จนมีช่วงความรู้สึกหนึ่ง เกิดคำถามให้กับตัวเองว่า เราชอบเข้าร้านกาแฟ ชอบถ่ายรูป แล้วก็ชอบกินกาแฟ เลยอยากลองทำกาแฟจริงๆขึ้นมา และมีรุ่นพี่ที่รู้จัก แนะนำให้ลองไปทำร้านกาแฟดูครับ ”


Q : ทำอาชีพบาริสต้ามานานหรือยัง ?

“ ปีนี้เข้าปีที่ 3 แล้วครับ”


Q : ไปศึกษาวิธีการชงกาแฟมาจากไหน ได้ยินมาว่า เรียนรู้การชงกาแฟด้วยตนเองมาตลอด ?

“ ใช่ครับ.. ส่วนตัวไม่ได้ไปเรียนรู้จากที่ไหนมาครับ เกิดขึ้นจากความรัก แล้วก็ลงมือทำบ่อยๆ จนทำเป็นครับ ”


Q : ระหว่างนั้นอาลี่ได้เจอกับอุปสรรคอะไรบ้าง ?

“ อุปสรรคเหรอครับ ส่วนมากก็จะมีความรู้สึกที่ท้อเล็กน้อยครับ เพราะว่าบางที การวาดลาเต้อาร์ต ไม่มีใครสอน ลองผิดลองถูกด้วยตัวเองครับ จนบางครั้งเริ่มรู้สึกท้อบ้าง แต่ลองคิดอีกมุมหนึ่ง ว่ามันเป็นสิ่งที่เรารัก เราก็ต้องลงมือทำให้สำเร็จครับ ” !!

Q : ถ้าอยากวาดลาเต้อาร์ตเก่งๆแบบอาลี่ ต้องมีเทคนิคยังไงบ้าง ?

“ จริงๆ ผมเริ่มฝึกวาดลาเต้อาร์ตจากลายเบสิคๆก่อนครับ เคยสนใจอยากวาดลายยากๆ พอทำไปสักพักรู้สึกไม่ง่ายอย่างที่คิด จึงทำให้รู้ว่าพื้นฐานเบสิคเป็นสิ่งที่สำคัญ ต้องกลับไปเรียนรู้ลายเบสิคๆก่อน อย่างเช่น ลายใบไม้ หัวใจ อะไรอย่างงี้ครับ”

Q : ฟีดแบ็คจากลูกค้าเป็นอย่างไร มีสาวๆมาแอบถ่ายรูปอาลี่ลงโซเชี่ยลบ้างไหม?

“ มีลูกค้าขาประจำมาชิมกาแฟ เขาชมว่า ชอบรสชาติกาแฟ และชอบลายลาเต้อาร์ตครับ ส่วนเรื่องสาวๆมีเป็นบางครั้ง ก็รู้สึกเขินครับ... >///< ” (หัวเราะ)


Q : นอกจากชงกาแฟเป็นแล้ว อาลี่ยังมีความสามารถพิเศษอะไรอีก..?

“ หลายด้านครับ เช่น เล่นเทควันโด้ เล่นฟุตบอล เล่นดนตรี วาดภาพ ทำอาหาร แล้วก็ครีเอทีฟครับ ”

Q : ช่วยบอกเคล็ดลับในการดูแลตัวเอง ให้ดูดี สไตล์โอปป้าหน่อยค่ะ?

(หัวเราะ) “ จริงๆก็.. การดูแลตัวเอง เริ่มจากนอนหลับให้เพียงพอ ออกกำลังกาย ทานอาหาร และสิ่งสำคัญคือ ดูแลรักษาความสะอาด ก่อนมาชงกาแฟทุกครั้งครับ ”


Q : มาถึงคำถามที่สาวๆ อยากรู้ดีกว่า ตอนนี้อาลี่หัวใจยังว่างอยู่ไหมเอ่ย?

“ ตอนนี้ยังโสดอยู่คร้าบ ”!!! (หัวเราะ)


Q : สเปคสาวๆล่ะ เป็นอย่างไร ?

“ไม่ค่อยมีสเปคตายตัวครับ ชอบแบบคนที่คุยกันได้ เข้ากันง่ายครับ”

Q : ขอคำแนะนำสำหรับวัยรุ่น ที่อยากเป็นบาริสต้าแบบอาลี่หน่อยค่ะ…

“ จริงๆก็.. ต้องเกิดจากความรักครับ ถ้าเรารักในการบริการ การชงกาแฟมันก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีครับ ค่อยๆศึกษาเรียนรู้ และก็ลงมือทำ”

การเลือกเดินทางสายบาริสต้านั้น หากมีความตั้งใจและมีความพยาม ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยค่ะ หากเรามีใจรักในด้านนี้ และใช้พรแสวง ฝึกฝนลงมือทำบ่อยๆ บางทีก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งพรสวรรค์อีกต่อไป

นอกจากความหล่อตี๋ สไตล์โอปป้า แล้วฝีมือการวาดลาเต้อาร์ต ได้เริ่ดมากๆ เอาใจเจ๊ไปเลยจ้า.. ส่วนเรื่องรสชาติกาแฟ หอมกรุ่น นุ่มละมุนลิ้น ขอกดเลิฟรัวๆๆๆๆ 

นอกจากนี้บาริสต้าหนุ่มหล่อ ยังได้แอบฝากอินสตราแกรม (( IG : Uwmr_28 ))

 ให้สาวๆได้เข้าไปกด Follow กันอีกด้วยแหละ


สำหรับใครที่อยากเข้ามาทานขนมเค้กโฮมเมดอร่อยๆ หรืออยากมาจิบกาแฟหอมๆ ที่นี่ทั้งร้อนและเย็น ราคาเริ่มต้นที่ 55 – 75 บาทเท่านั้นค่ะ

สามารถเข้ามาได้ที่ ร้านลิตเติ้ลโฮม พิกัดตั้งอยู่บนถนนราชโยธา ก่อนถึงแยกเด่นห้า ลิตเติ้ลโฮมเชียงรายอยู่ด้านขวามือ




ราคา เริ่มต้นที่ 50 -150 บาท

เปิด 9.00 – 20.30 น. ทุกวัน

ข้อมูลติดต่อ : ร้าน Little Home Chiangrai เลขที่ 296/28 ถ.ราชโยธา ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย 57000

Tel : 063-6396215

Facebook : www.facebook.com/LittleHomeChiangRai

Instagram : littlehomechiangrai

e-mail : littlehome.chiangrai@gmail.com