x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

ฟาร์มจระเข้โภคธารา และลานแสดงจระเข้ อ.พาน

ฟาร์มจระเข้โภคธาราและลานแสดงจระเข้ ตั้งอยู่เลขที่ 95 บ้านผามวัว หมู่3 ต.ม่วงคำ อ.พาน จ.เชียงราย โดยคุณธวัชชัย แสนศิริ ผู้เป็นเจ้าของ ริเริ่มบุกเบิกพื้นที่ของตนเองสร้างเป็นฟาร์มขนาดใหญ่ หลังจากที่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงมานานกว่า 10 ปี เริ่มต้นจากแนวคิดที่ว่า จ.เชียงรายยังไม่มีคนเลี้ยงจระเข้ และสัตว์ชนิดนี้ทั้งเนื้อและหนังสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เลี้ยงได้อย่างดี จากการศึกษาจากผู้รู้ พบว่าจระเข้สามารถเลี้ยงให้เจริญเติบโตได้ในสภาพแวดล้อมบ้านเรา จากนั้นในปี 2548 คุณธวัชชัยจึงได้ซื้อจระเข้พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ มาเลี้ยงเริ่มต้นจาก 10 ตัว พบว่าได้รับความสนใจจากเพื่อนบ้านและคนที่พบเห็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการเลี้ยงและขยายพันธุ์ สัตว์เลื้อยคลานชนิดนี้

จระเข้ เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งยังคงดำรงชีวิตอยู่ในโลกปัจจุบัน มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป ซึ่งส่วนมากจะพิจารณาจากรูปร่างลักษณะ ทั้งจากลักษณะทั้งตัว และความแตกต่างของบางส่วนโดยเฉพาะ เช่น จากรูปร่างของปาก จากเกล็ดบนหัวและคอ ความแตกต่างของฟัน เป็นต้น ลักษณะทั่วไปของจระเข้ทุกประเภทคือ มีปากและหัวยาว รูจมูกและตา ยกสูงอยู่บนหัว คอสั้น ลำตัวยาวกลม มีเกล็ดบนคอและหลัง เกล็ดท้องเป็นแผ่นบาน หางยาวใหญ่และแข็งแรง มีเกล็ดเป็นแผ่นใหญ่ตั้งสูงบนสันหาง หางแบนทางด้านข้าง ขาสั้นทั้งขาหน้าและขาหลัง นิ้วตีนสั้นทั้งตีนหน้าและตีนหลัง ลิ้นไม่สามารถแลบออกจากปากได้ เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ใกล้น้ำ ด้วยลักษณะพิเศษของสัตว์เลื้อยคลานชนิดนี้ที่มีความน่าสนใจ สามารถเยี่ยมชมได้ที่ ฟาร์มจระเข้โภคธารา เป็นฟาร์มจระเข้าแห่งเดียวในเชียงราย ที่สามารถพาบูตรหลาน ญาติ พี่น้อง เข้าเที่ยวในเชิงเกษตร ผสมผสานกับการแสดงจระเข้า มายากล กิจกรรมครอบครัวของเด็กๆ ฯลฯ

ในฟาร์มจัดถนนทางเดินต่างๆไว้อย่างดี พื้นที่กว้างใหญ่ ใครไม่ชอบเดินก็มีจักรยานให้เช่าอยู่ตรงทางเข้า มุมของเด็กๆ มีระบายสี ให้อาหารปลา ร้านอาหารให้บริการ 

ลานปฏิมากรรม มีรูปปั้นต่างๆในวรรณคดี เช่นพระอภัยมณี สินสมุทร สุดสาคร ยักษ์ สัตว์ต่างๆในวรรณคดี ในเทพนิยาย

ฟาร์มจระเข้โภคธาราและลานแสดงจระเข้ ตั้งอยู่บนพื้นที่ทั้งหมด 50 ไร่ ท่านจะได้พบกับ บรรดาจระเข้น้ำจืดจำนวนกว่า 800 ตัว แบ่งเป็นบ่อต่างๆ ดังนี้


1.บ่อจระเข้พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ - บ่อแห่งนี้จัดให้เป็นบ่อขนาดใหญ่ มีจระเข้อายุตั้งแต่ 8-25 ปีรวมกันอยู่ในบ่อแหล่งนี้ ทางฟาร์มได้สร้างทางเดินที่สามารถมองเห็นและถ่ายรูปจระเข้ได้อย่างชัดเจน ท่านสามารถเดินเที่ยวชมความน่าเกรงขามของจระเข้พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ได้โดยรอบบ่อ ลักษณะเป็นบ่อดินแบบจำลองธรรมชาติที่จระเข้สามารถขึ้นบกและลงน้ำได้ มีระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี


2. บ่อเลี้ยงขุน - เป็นลักษณะบ่อปูน มีทั้งหมด 6 บ่อ แบ่งตามช่วงอายุของจระเข้ตั้งแต่อายุ 1 - 3 ปี ท่านจะได้พบกับความน่ารักของสัตว์เลื้อยคลานชนิดนี้ที่เดินต้วมเตี้ยมอาบแดดกันอย่างเพลิดเพลิน จระเข้อายุตั้งแต่ 1-3 ปีดังกล่าวไม่มีความดุร้าย สามารถเข้าชมแบบชิดขอบบ่อได้อย่างสบาย


3.บ่ออนุบาล- ก่อนจะเป็นจระเข้ขนาดใหญ่ น่าเกรงขาม จระเข้ทุกตัวจะต้องผ่านบ่ออนุบาลแห่งนี้ ท่านจะได้พบกับจระเข้ตัวเล็กๆ และการเลี้ยงดูที่ท่าน

สามารถสอบถามและศึกษา เรียนรู้ถึงวิวัฒนาการของสัตว์เลื้อยคลานชนิดนี้ได้จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ


นอกจากนี้ยังจะได้ตื่นตาตื่นใจกับลานแสดงจระเข้ ที่หาชมได้ยาก สนุกสนานและหวาดเสียวกับการแสดงและจับจระเข้ด้วยมือเปล่า มีอัฒจรรย์สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้ชม ร้านแสดงเครื่องหนังจระเข้ ท่านจะได้พบกับงานเครื่องหนังจากจระเข้ต่างๆมากมาย หลายแบบ สามารถเลือกซื้อได้ตามใจชอบในราคาเป็นกันเอง


ผู้สนใจสามารถเที่ยวชม"จระเข้" สัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่นี้ได้ที่ ฟาร์มจระเข้โภคธาราและลานแสดงจระเข้ ตั้งอยู่ เลขที่ 95 บ้านผามวัว หมู่ 3 ต.ม่วงคำ อ.พาน จ.เชียงราย อยู่ห่างจากตัวอำเภอเมืองเชียงราย 43 กิโลเมตร


 ค่าเข้าชม

คนไทย ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 30 บาท

ต่างชาติ ผุ้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

กรณีเข้าชมการแสดงของจระเข้ มีค่าเข้าชมอีกคนละ xx บาท


โปรแกรมการแสดงมายากล และจระเข้าในฟาร์ม

** จันทร์ - ศุกร์ วันละ 2 รอบเท่านั้น

มายากล รอบเช้า 10.30 น.รอบบ่าย 14.00 น.

การแสดงจระเข้ รอบเช้า 11.30 น. รอบบ่าย 15.30 น.

** เสาร์-อาทิตย์ วันละ 3 รอบเท่านั้น

มายากล รอบเช้า 10.30 รอบบ่ายเวลา 13.30 และ 15.00 น.

การแสดงจระเข้ รอบเช้า 11.30 รอบบ่าย 14.30 น.และ 16.00 น.