x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

บ้านจอมพล ป.พิบูลสงคราม ศูนย์การเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์

บ้านจอมพล ป.พิบูลสงคราม อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย หรือ พิพิธภัณฑ์จังหวัดทหารบกเชียงราย เป็นศูนย์การเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งที่สนใจ ของจังหวัดเชียงราย ตั้งอยู่บริเวณดอยจอมทอง เปิดให้ชมเข้าฟรี !! ทุกวัน เว้นวันหยุดนักขัติฤกษ์


บ้านจอมพล ป.พิบูลสงคราม สร้างเมื่อปี พ.ศ.2484 เพื่อเป็นบ้านพักรับรองให้จอมพล ป.ที่ไปตรวจราชการและเป็นศูนย์บัญชาการของกองทัพภาคพายัพ จนกระทั่งถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2489 ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของค่ายเม็งรายฯ ซึ่งจัดตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่ง  

บ้านจอมพล ป.ตั้งอยู่บนเนินเขาใกล้กับวัดพระธาตุจอมทองสามารถเอารถยนต์ขึ้นได้สามทางที่มีภูมิประเทศสงบร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ อาณาบริเวณกว้างขวาง และรูปแบบบ้านเป็นอาคารสองชั้น กว้าง 19.25 เมตร คูณ 29.25 เมตร พื้นชั้นล่างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก พื้นชั้นบนเป็นไม้เนื้อแข็ง ฝาชั้นบนและล่างก่ออิฐฉาบปูนเรียบ ห้องชั้นบนและล่างมีชั้นละ 3 ห้อง โดยมีเตาผิงไว้ใช้ในฤดูหนาวด้วย ปัจจุบันทางจังหวัดทหารบกเชียงรายได้นำอาวุธปืนโบราณที่ใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งฝ่ายญี่ปุ่นและสัมพันธมิตรไปจัดแสดงพร้อมมีรูปถ่ายจอมพล ป.และนิทรรศการที่เกี่ยวข้องให้ผู้เข้าชมได้ดู และศึกษา

สำหรับบทบาทของกองทัพภาคพายัพที่เกี่ยวข้องกับบ้านพักจอมพล ป.ดังกล่าว เกิดจากกรณีกองทัพไทยและญี่ปุ่นได้มีข้อตกลงเรื่องเขตแดนการรบในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเมื่อปี 2484 ให้ประเทศไทยรับผิดชอบฝั่งตะวันออกแม่น้ำสาละวินถึงลำน้ำโขง จนเกิดสงครามมหาเอเชียบูรพาในปี 2485 ทำให้กองทัพภาคพายัพของไทยถูกส่งเข้าไปบุกเมืองเชียงตุง ประเทศพม่า ซึ่งอยู่ในฝั่งของฝ่ายสัมพันธมิตรในขณะนั้น จนเป็นที่มาทำให้เกิดบ้านจอมพล ป.ที่ใช้เป็นศูนย์บัญชาการ และบ้านพักดังกล่าว


ข้อมูลบางส่วน

http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=325233

http://www.chiangraifocus.com/news/details.php?id=2750

บริเวณด้านนอก บ้านจอมพล ป. ยังมีร้านกาแฟ ไว้คอยบริการ ให้กับนักท่องเที่ยว อีกด้วย และอีกอย่างคือเข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย


ข้อมูลติดต่อ : บ้านจอมพล ป.พิบูลสงคราม ตั้งอยู่บริเวณชุมชนดอยจอมทอง ทางเข้าจะอยู่ถนน ด้านหน้าค่ายเม็งรายมหาราช ฝั่งทิศตะวันออก