x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

ชมดอกซากุระบานสะพรั่งทั้งม่อนดอย @สถานีเกษตรที่สูงตามแนวพระราชดำริ บ้านปางขอน

หมู่บ้านปางขอน ต.ห้วยชมภู อ.เมือง จ.เชียงราย ในช่วงต้นเดือนมกราคมของทุกปี จะมีนักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปเที่ยวชมดอกซากุระเมืองไทย หรือดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่จะแตกดอกผลิบานเป็นสีชมพู กระจายไปทั่วบริเวณดอยบ้านปางขอน โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ศูนย์ส่งเสริมเกษตรที่สูงบ้านปางขอน ที่มีดอกซากุระขึ้นมากกว่าบริเวณอื่นเป็นพิเศษ ในปีนี้ความหนาวเย็น ของสภาพอากาศเชียงรายในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้ต้นดอกนางพญาเสือโคร่งที่ดอยปางขอนบานเร็วกว่าปกติ และคาดว่าจะบานเต็มที่ในช่วงกลางเดือนมกราคม ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านขึ้นไปสัมผัสบรรยากาศท่ามกลางดงดอกไม้สีชมพูที่บ้านปางขอนในช่วงเวลานี้


บ้านปางของอยู่ห่างจากตัวเมืองราวๆ 20-30 กิโลเมตร ประชากรส่วนใหญในหมู่บ้านเป็นชาวเขา ปลูกบ้านเรือนตามไหล่เขา มีอาชีพทำเกษตร โดยเฉพาะกาแฟ ที่นี่ถือว่ามีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก ไปแล้วไม่ควรพลาดที่แวะลองชิม

การเดินทาง : จากตัวเมือง ใช้เวลาประมาณ 30-40 นาที ใช้เส้นทางน้ำตกขุนกรณ์ ก่อนถึงที่ทำการฯน้ำตกขุนกรณ์ จะมีป้ายบอกทางเข้าไปตำบลห้วยชมภู ขับรถวิ่งไปตามถนนคอนกรีตราวๆ 10 กิโลเมตร เมื่อถึงหมู่บ้านปางขอน ให้ขับรถขึ้นไปทางบ้านผาลั้ง จะมีป้ายบอกทางเข้าศูนย์ส่งเสิรมเกษตรที่สูงปางขอน ถ้าไม่เคยไปเส้นทางนี้อาจถามจากชาวบ้านดูเป็นระยะก็ได้ ที่หมู่บ้านจะมีรถชาวบ้านให้บริการนำเที่ยว สำหรับคนที่ไม่มีรถกระยะ หรือนำมอเตอร์ไซด์ไป สามารถจอดไว้ที่หมู่บ้านแล้วใช้บริการรถรับ-ส่ง พาเที่ยวได้


ที่พัก : หมู่บ้านปางขอน มีที่พักเป็นโฮมสเตย์ อยู่ติดถนนสายหลักเข้าหมู่บ้าน ชื่อว่าอาข่าน้อย มีบริการนำเที่ยวด้วย ติดต่อได้ที่ คุณศร 084-4875808


ลานกางเต้นท์ : บริเวณด้านบนศูนย์ส่งเสริมเกษตร เป็นลานจอด ฮ. สามารถนำเต้นท์ไปกางได้ มีห้องน้ำ เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย


สถานที่เที่ยว : ขับรถเที่ยวชมดอกซากุระ ชิมชา กาแฟสดดอยปางขอน เดินเล่น ซื้อสินค้าท้องถิ่น เที่ยวชมวิถีชีวิตในหมู่บ้านปางขอน

ดอกนางพญาเสือโคร่ง ซึ่งที่นี่จะบานทุกปีในช่วงต้นเดือนมกราคม นางพญาเสือโคร่ง หรือดอกซากุระเมืองไทยที่บ้านปางขอน ถือเป็นแหล่งชมดอกไม้ที่ใกล้ตัวเมืองที่สุด และมีมากที่สุดแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย

แปลงปลูกต้นสตอเบอรี่ ก็มีให้ชมในศูนย์ฯเกษตรแห่งนี้ นอกจากดอกซากุระแล้วที่นี่จะมีสินค้าที่ขึ้นชื่ออีกอย่างนั่นก็คือกาแฟบ้านปางขอน  และ แปลงผักภายในศูนย์เกษตร

นางพญาเสือโคร่งรูปบางส่วน ดูเพิ่มเติม ได้ตามลิงค์นี้

http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=1005324.0

ข้อมูลติดต่อ : องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยชมภู ต.ห้วยชมภู อ.เมือง จ.เชียงราย

โทร / แฟ็กซ์ 053-607454 (อบต.ห้วยชมภู)