x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

ย้อนรอยเวียงหิรัญนครเงินยาง @วัดพระธาตุดอยปูเข้า อ.เชียงแสน

วัดพระธาตุดอยปูเข้า หรือวัดพระธาตุภูเข้า บ้านสบรวก หมู่ที่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย (ตามเส้นทางเชียงแสน - สบรวก แยกซ้ายก่อนถึงสามเหลี่ยมทองคำเล็กน้อย ) 
 สร้างขึ้นบนดอยเชียงเมี่ยง ริมปากน้ำรวก เมื่อ พ.ศ. 1302 ในสมัยพระยาลาวเก้าแก้วมาเมือง กษัตริย์องค์ที่ 2 แห่งเวียงหิรัญนครเงินยาง โบราณสถานประกอบด้วยพระวิหาร และกลุ่มเจดีย์ที่พังทลาย ก่อด้วยอิฐมีร่องรอยการตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้น นอกจากนี้บนดอยเชียงเมี่ยงยังเป็นจุดชมวิว สามารถมองเห็นสามเหลี่ยมทองคำได้ชัดเจน

ตำนานแห่งพระธาตุ

ตามตำนานเล่าว่าพระธาตุแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นใน พ.ศ.1302 ในรัชสมัยของพระยาลาวเก้าแก้วเมืองมา กษัตริย์องค์ที่ 2 แห่งเวียงหิรัญนครเงินยาง ในสมัยที่พระองค์ยังทรงเยาว์วัยนั้น มีปูยักษ์ 2 ตัว เข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตรของประชาชน พระยาระวะจักรราช พระราชบิดาของพระองค์ซึ่งเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์เม็งรายได้มอบหมายให้พระองค์มาปราบปูยักษ์ และในที่สุดก็จับได้ตัวหนึ่ง ส่วนอีกตัวหนีลงไปใต้ภูเขา ครั้นพระองค์ทรงขึ้นครองราชย์แล้ว ก็ได้สร้างพระธาตุปิดทางปูเอาไว้ ทำให้พระธาตุแห่งนี้มีชื่อว่าพระธาตุปูเข้า นอกจากนี้ยังมีตำนานกล่าวไว้ว่าในสมัยที่พระพุทธองค์ยังมีพระชนม์ชีพอยู่นั้นเคยเสด็จมายังบริเวณนี้และได้ทำนายไว้ว่า ในอนาคตที่แห่งนี้จะมีชื่อว่าดอยปูเข้าและจะมีความเจริญในภายภาคหน้า


• พระวิหารที่มีอายุกว่าพันปี ซึ่งภายในประดิษฐานพระพุทธรูปหลายองค์ รวมทั้งพระเจ้าเชียงแสนองค์ใหม่ที่สร้างขึ้นภายหลัง

• พระพุทธรูปพระเจ้าเชียงแสนองค์เก่าที่อยู่คู่วัดแห่งนี้มาตั้งแต่อดีต ประดิษฐานอยู่นอกพระวิหาร ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียงพระวรกายบางส่วนให้ได้กราบสักการะบูชาเท่านั้น

• พระธาตุดอยปูเข้า บนยอดดอยเชียงเมี่ยง ซึ่งปัจจุบันเหลือให้เห็นเพียงซากปรักหักพังเท่านั้น และดอยเชียงเมี่ยงแห่งนี้ยังเป็นจุดที่สามารถชมวิวทิวทัศน์งดงามของสามเหลี่ยมทองคำซึ่งเป็นรอยต่อชายแดน3ประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว และเมียนมาร์


ข้อมูลติดต่อ : องค์การบริหารส่วนตำบลเวียง ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โทร / แฟ็กซ์ 053-650803 (อบต.เวียง)

การเดินทาง : วัดดอยปูเข้าอยู่เยื้องกับพระพุทธนวล้านตื้อ ซึ่งเมื่อท่านเดินทางจากตัวอำเชียงแสน สามารถแวะขึ้นไปชมวิวแม่น้ำโขง สามเหลี่ยมทอง ได้ตรงจุดนี้

เบอร์โทร : 0 5378 4444-6

วันเปิดทำการ : ทุกวัน

เวลาเปิดทำการ : 08.00 - 18.00