x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

ชมพระเจดีย์ทรงระฆังแบบล้านนาใหญ่ที่สุดในเมืองเชียงแสน @วัดพระธาตุเจดีย์หลวง

 เมืองโบราณที่ขึ้นชื่อของเชียงราย อย่างเมืองเชียงแสน ถือเป็นเมืองโบราณที่ทรงคุณค่า ไม่ต่างกับเมืองโบราณหรือกรุงเก่า ของอยุธยาหรือสุโขทัยเลย สถาปัตยกรรมล้านนาที่เก่าแก่และงดงาม อย่างเช่น วัดพระธาตุเจดีย์หลวง ที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1834 หากนับแล้วมีอายุถึง 721 ปีเลยทีเดียว ถือว่าเก่าแก่มากๆ หากท่านได้มา ท่องเที่ยวเชียงราย ที่อำเภอเชียงแสนแล้ว ขอแนะนำให้ท่านได้มาไหว้พระ ถ่ายรูป ศึกษาประวัติศาสตร์ และชื่นชมความสวยงามของวัดพระธาตุเจดีย์หลวง หากท่านยังไม่ได้แวะมาเที่ยวถือว่าน่าเสียดายเลยทีเดียว

วัดพระธาตุเจดีย์หลวง อำเภอเชียงแสน เป็นวัดที่เก่าแก่ของเมืองเชียงแสน สร้างโดยพระเจ้าแสนภู พระราชนัดดาของพ่อขุนเม็งรายมหาราช ปฐมกษัตริย์ของอาณาจักรล้านนาไท เมื่อ พ.ศ. 1887 (ประมาณกลางพุทธศตวรรษที่ 19 ) หลังจากนั้นพระเจ้าแสนภูได้เสด็จไปครองเมืองเชียงใหม่แทนพระราชบิดา คือ พระเจ้าชัยสงครามซึ่งเสด็จมาประทับยังเมืองเชียงราย พร้อมทั้งนำอัฐของพระราชบิดา คือพ่อขุนเม็งรายมหาราชที่เสด็จสวรรคตที่เชียงใหม่กลับมายังเมืองเชียงรายด้วย


พระธาตุเจดีย์หลวงได้ชื่อมาจากพระเจดีย์องค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่ในวัดซึ่งสูงถึง 88 เมตร มีฐานกว้าง 24 เมตร เป็นพระเจดีย์ทรงระฆังแบบล้านนาที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเชียงแสน ภายในวัดนอกจากพระเจดีย์หลวงแล้วยังมีพระวิหารซึ่งเก่าแก่มากพังทลายเกือบหมดแล้วและเจดีย์ธาตุแบบต่างๆ อีก 4 องค์ โบราณสถานแห่งนี้แม้ว่าจะปรักหักพังไปมากแล้วแต่ได้รับการบูรณะอย่างดีให้สมกับเป็นวัดที่สำคัญของเมืองหิรัญนครเงินยางภายในสมัยอาณาจักรล้านนาไทย


และนอกจากนี้วัดพระธาตุเจดีย์หลวง ยังได้รับรางวัลด้านบริการที่ดีเยี่ยมจากเว็บไซต์ TripAdvisor เว็บไซต์ที่ให้บริการท่องเที่ยวและโรงแรมจากทั่วโลกอีกด้วย

 วิหารวัดพระธาตุเจดีย์หลวง จะเป็นหลังคาที่สร้างใหม่ขึ้นมาเพื่อคลุมโบราณสถาน และพระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ในวิหารเอาไว้ จากด้านหน้าจะมองเห็นองค์พระปฏิมากรได้อย่างชัดเจนเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีทองเหลือมอร่าม   พระพุทธรูปประดิษฐานอยู่บนฐานยกสูงขึ้นไป ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยศิลปะแบบชาวเหนือ มีบันไดขึ้นลงทั้ง 2 ข้าง พระพุทธรูปบนฐานที่ยกสูงขึ้นไปนั้นมีหลวงพ่อเชียงแสน สิงห์ ๑ ประดิษฐานเป็นองค์ประธาน และด้านบน พระพุทธอุโฆษ พระพุทธรูปปางมารวิชัย ประดิษฐานเบื้องหน้าองค์หลวงพ่อเชียงแสนสิงห์ ๑

ข้อมูลติดต่อ : วัดพระธาตุเจดีย์หลวง ตั้งอยู่ติดกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงแสน ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โทร / แฟ็กซ์ 053-777044

การเดินทาง : โดยรถยนต์ส่วนตัว จากอำเภอเมือง มุ่งหน้าไปทางอำเภอแม่จัน ประมาณ 20 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกให้เลี้ยวขวาไปทางอำเภอเชียงแสน ขับรถต่อไปอีก 30 กิโมเมตร เมื่อเข้าสู่ตัวอำเภอเชียงแสน วัดพระธาตุเจดีย์หลวงจะอยู่ด้านขวามือ ติดกับพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเชียงแสน

โดยรถโดยสารประจำทาง นั่งรถสายเชียงราย-เชียงแสน บริเวณสถานทีขนส่งผู้โดยสาร จ.เชียงราย