x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

ศาลพระเจ้าจี้กง วัดจีนในเชียงราย

ศาลพระเจ้าจี้กง เป็นศาลที่มีรูปหล่อพระจี้กง ขนาดกว้าง 7.6 เมตร สูง 8.8 เมตร น้ำหนัก 3 ตัน หล่อด้วยทองสำริด และได้ทำพิธีเบิกเนตรเปิดศาล วันที่ 13 เมษายน 2546  

เมื่อเดินทางมาถึงสถานที่อันศักดิ์สิทธ์และน่าชื่นชมแห่งนี้แล้ว สิ่งแรกที่จะเห็นคือเสาสีแดงที่สูงตระหง่านตั้งอยู่หน้าบันไดทางขึ้น จำนวนเสา 4 เสา ซึ่งเสาแต่ละต้นจะมีตัวอักษรติดไว้ โดยแต่ละเสาจะมีความสูงแตกต่างกันไปด้วย ซึ่งเรียกว่า "ประตูสวรรค์" และบุคคลที่ได้มาครั้งแรกนั้นต้องเดินเข้าทางประตูสวรรค์แห่งนี้ และเดินขึ้นไปตามบันไดซึ่งมีทั้งหมด 108 ขั้น และสองข้างทางบันไดจะมีซุ้มสำหรับนั่งพักผ่อนและชมวิว ซึ่งมีความสวยงามมาก เมื่อเดินขันไปถึงหน้าศาลเราก็จะเห็นศาลอันเป็นที่ประดิษฐานของพระอาจารย์เต้าจี้ มีลักษณะเป็นอาคารสูงทรงจีน มีทั้งหมด 5 ชั้น ด้วยกันภายในชั้นบนจะเป็นที่ประทับของพระอาจารย์เต้าจี้ ส่วนชั้นล่างก็จะเป็นที่สำหรับประกอบพิธีกรรมของคณะศิษยานุศิษย์และสาธุชนทั่วไป และทางขวามือก็จะเป็นที่สำหรับเก็บรักรักษาป้ายบรรพบุรุษและคณะศรัทราที่มาจองไว้ ซึ่งอยู่ชั้นล่างส่วนชั้นบนนั้นเป็นที่พักของคณะศรัทราที่มาพักเพื่อรอมาทำพิธีกรรมในวันสำคัญต่างๆ

อาคารแห่งนี้ว่า “หน่ำพิ้งฮง” และทางซ้ายมือก็จะเป็นศาลเจ้าเล็กๆ ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่ก่อตั้งเป็นหลังแรก ส่วนบริเวณโดยรอบของศาลเจ้านั้นจะเป็นแนวภูเขาซึ่งทอดเป็นแนวยาวอยู่ทางด้านหลัวของศาลเจ้าประกอบกับจะมีไร่นาและสวน ซึ่งความเป็นธรรมชาติไว้อย่างลงตัว

ข้อมูลติดต่อ : องค์การบริหารส่วนตำบลม่วงคำ โทร. 053-635227-8

การเดินทาง : จาก อ.พาน จ.เชียงราย แยกจาก ถ.พหลโยธิน ไปตามถนนเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยหลวงและน้ำตกปูแกง เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร