x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

คอนเทนต์มาใหม่

9 สิ่งที่ควรทำในวันตรุษจีน รับลองรวย เฮง!! ปัง!! ตลอดทั้งปี

ใกล้ถึงช่วงเทศกาลสำคัญอีก 1 เทศกาลของชาวไทยเชื้อสายจีน นั้นคือ เทศกาลตรุษจีน ซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน คนทั่วไปคงรู้ มาคร่าวๆว่าในวันตรุษจีนนั้น ชาวไทยเชื้อสายจีนจะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือวันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว


วันจ่าย

คือวันก่อนวันสิ้นปี เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปซื้ออาหารผลไม้และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ก่อนที่ร้านค้าทั้งหลายจะปิดร้านหยุดพักผ่อนยาว


วันไหว้

ตอนเช้ามืด จะไหว้ "ป้ายเล่าเอี๊ย" (拜老爺 / 拜老爷) เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ

ตอนสาย จะไหว้ "ป้ายแป๋บ้อ" (拜父母) คือการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว เป็นการแสดงความกตัญญูตามคติจีน การไหว้จะไหว้ไม่เกินเที่ยง

ตอนบ่าย จะไหว้ "ป้ายฮ่อเฮียตี๋" (拜好兄弟) เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เครื่องไหว้จะเป็นพวกขนมเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อมน้ำตาล กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมทั้งมีการจุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายและเพื่อเป็นสิริมงคล


วันเที่ยว หรือ วันถือ   คือวันขึ้นปีใหม่ เป็นวันที่หนึ่ง เดือนที่หนึ่งของปี วันนี้ชาวจีนจะถือธรรมเนียมโบราณที่ยังปฏิบัติสืบต่อกันมาถึงปัจจุบันคือ "ป้ายเจีย" เป็นการไหว้ขอพรและอวยพรจากญาติผู้ใหญ่และผู้ที่เคารพรัก โดยนำส้มสีทองไปมอบให้ การให้ส้มจึงเหมือนนำความสุขหรือโชคลาภไปให้ และจะมอบส้มจำนวน 4 ผล เพื่อสิริมงคล และ งดการทำบาป จะมีคติถือบางอย่าง เช่น ไม่พูดจาไม่ดีต่อกัน ไม่ทวงหนี้กัน ไม่จับไม้กวาด และจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่แล้วออกเยี่ยมอวยพรและพักผ่อนนอกบ้าน เป็นต้น

วันนี้ทาง เว็บเชียงรายโฟกัส จะมาแนะนำ 9 สิ่งมงคลที่ควรทำในวันตรุษจีน 

รับรองว่า ทำแล้ว เฮงตลอดทั้งปีแน่นอน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง !!



1. ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ

เอาฤกษ์เอาชัยด้วยการไหว้เจ้ากันสักหน่อย วันไหว้เจ้า นี้เราจะเรียกว่า “วันซาจั๊บ” การไหว้นั้นเริ่มจากการไหว้เจ้าในบ้าน หรือตีจูเอี๊ยะ และไหว้บรรพบุรุษ จากนั้นช่วงเที่ยงก็เป็นการไหว้ผีไม่มีญาติ ของไหว้ในช่วงตรุษจีนนั้นมีทั้งอาหารคาวหวาน จะมากจะน้อยจัดไปตามแต่ฐานะของผู้ไหว้ เมื่อเสร็จกิจการไหว้ก็ได้เวลาจุดประทัด ตามด้วยนำข้าวสารผสมเกลือมาโปรยเพื่อขับไล่สิ่งไม่ดีออกไป… และในปัจจุบันไม่ต้องยุ่งอยากเตรียมหาของเหมือนเมื่อก่อนเพราะเดี่ยวนี้มีธุรกิจที่รับจัดของของไหว้ เตรียมให้เสร็จสับ สำหรับใครที่ไม่มีเวลา ก็สามารถเลือกใช้บริการกันได้  ในจังหวัดเชียงรายเราก็อินเทรนด์ไม่แพ้ที่ใด ตอนนี้มีให้บริการรับทำของไหว้ จัดของไหว้ในเชียงราย ไม่ต้องไปหาใช้บริการจากที่ไกลๆ แล้วนะ ที่นี่เลย ครัวแม่เกษร เชียงราย รับทำของไหว้ delivery  เลือกใช้บริการกันได้ ดูข้อมูลครัวแม่เกษรเพิ่มเติมที่ลิงค์นี้ค่ะ >>http://www.chiangraifocus.com/2018/article/300  





2. มื้อแรกของปี ให้กินเจมื้อเช้า

อย่างที่รู้ๆกันว่า วันตรุษจีน คือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน เช้าวันใหม่ในวันแรกของปีจึงควรเริ่มต้นด้วยสิ่งดีๆ การกินเจ เป็นมื้อแรก เปรียบเสมือนกับการกินเจตลอดปี เรียกได้ว่า อิ่มบุญกันตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว



3. ทำพิธีรับเทพ ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ

เทพ ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ เป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภและเป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ การตั้งพิธีรับเทพ เปรียบได้กับการทำพิธีรับโชครับทรัพย์ โดยทั่วไปมักทำพิธีในช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนยาวไปจนถึงตีหนึ่งของวันซาจั๊บ…รับทรัพย์กันยาวๆ



4. เขียนคำอวยพร ตุ๊ยเลี้ยง

ในสมัยก่อนเมื่อถึงเทศกาลตรุษจีน คนจีนที่มีความรู้ด้านภาษาจะลงมือเขียน “ตุ๊ยเลี้ยง” เอง โดยใช้หมึกสีดำหรือสีทองเขียนคำอวยพรลงบนกระดาษสีแดง ซึ่งหากท่านใดเขียนเองไม่ได้ ก็สามารถไปจ้างมืออาชีพให้เขียนได้  ด้านคำอวยพรที่นิยมเขียน ประกอบไปด้วยตัวอักษร 7 ตัว ซึ่งส่วนมากแล้วจะอวยพรให้ ทำมาค้าขึ้น หรือให้มั่งมีเงินทอง จากนั้นจะนำไปติดบริเวณสองข้างของประตูบ้าน และต้องมีอีก 1 แผ่น ไว้สำหรับติดทางขวางไว้ตรงกลางทางเข้า- ออก โดยแผ่นนี้จะมีคำว่า “ชุก ยิบ เผ่ง อัง” ซึ่งหมายความว่า ให้เข้า-ออกโดยปลอดภัย




5. ใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส

ในวันมงคลแบบนี้ชาวจีนมีความเชื่อว่า การใส่เสื้อผ้าใหม่ๆ สีสันสดใส จะทำให้มีแต่สิ่งดีๆ สิ่งที่สดใส เข้ามาในชีวิต และสียอดนิยมของเทศกาลนี้ คือ สีแดง สีร้อนแรง สดใส ที่แฝงไว้ด้วยความหมาย ของความมงคล และความมั่งคั่ง




6. ให้ส้มอวยพรผู้ใหญ่

ส้ม ผลไม้มงคลที่หลายคนนิยมนำไปฝากญาติผู้ใหญ่ ในช่วงวันตรุษจีนนี้ก็เช่นกัน ทุกคนในบ้านจะนำส้ม 4 ผล ไปกราบขอพรจากผู้ใหญ่ โดยผู้ใหญ่ซึ่งเป็นเจ้าบ้านก็จะเตรียมเมล็ดแตงโมย้อมสีแดงเอาไว้ 1 พาน พร้อมกับลูกสมอจีนไว้รอรับแขก และเมื่อมีผู้มาอวยพรด้วยส้ม 4 ผล เจ้าบ้านจะรับส้มมา 2 ผล พร้อมกับนำส้มในบ้านของตนเองไปใส่คืนไว้ให้แขก 2 ผล …คล้ายๆกับเป็นการแลกผลไม้มงคลเลยนะเนี่ย



7. รวมญาติกินเกี๊ยว

ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำไม่แพ้ เรื่องการไหว้เจ้า กับ เรื่องรับอั่งเปา เลยนะ(เรื่องเงินเรื่องใหญ่!) นั่นเพราะวันตรุษจีน เรียกง่ายๆก็คือ วันรวมญาติ นี่แหละ! ทุกคนในครอบครัวจะมารวมตัวกัน ร่วมโต๊ะกินเกี๊ยวด้วยกันในวันซาจั๊บ ซึ่งถือว่าเป็นวันส่งท้ายปี ก่อนจะขึ้นปีใหม่ วันแรกของปีใหม่ชาวจีนเรียกกันว่า วันชิวอิก ส่วนเหตุผลที่ต้องเป็น เกี๊ยว นั่นก็เพราะว่า เกี๊ยวมีลักษณะคล้ายกับ เงิน ของจีนในสมัยก่อน เงินทองจะได้ไหลมาเทมานั่นเอง ช่างเป็นความหมายอันล้ำลึกที่แฝงมากับความอร่อยซะจริงๆ ><



8. รับอั่งเปา

เกือบจะเป็นหัวใจหลักของเทศกาลนี้ไปซะแล้วสิ! สำหรับการรับอั่งเปา (เอ๊ะ!หรือเป็นไปแล้ว) ซองแดงจากผู้ใหญ่ ที่จะให้ผู้น้อยเพื่อให้เกิดความโชคดีตลอดปี ก่อนจะรับซองแดงมาอย่าลืมกล่าวคำอวยพรด้วยว่า “ซินเจียหยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้” หรือถ้าอยากอวยพรให้สุขภาพแข็งแรงก็จัดคำนี้ “ซินเจียหยู่อี่ ซินนี้เกี่ยงคัง” เลือกอวยพรกันตามสะดวกเลย



9. ไหว้เจ้าเสริมสิริมงคล

นอกจากการไหว้เจ้าในวันซาจั๊บแล้ว วันชิวก็ยังต้องมีการไหว้บรรพบุรุษ เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูแก่ผู้ล่วงลับด้วย ในช่วงวันตรุษจีนนี้ไม่ได้มีแต่การไหว้เจ้าตามประเพณีเท่านั้น การไหว้เจ้าตามศาล ก็ดูจะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คุณสามารถขอพรให้เทพเจ้าช่วยดลบันดาลความสุข ความเจริญให้แก่ครอบครัวคุณได้ด้วยล่ะ ส่วนถ้าปีนี้เป็นปีชงของใครก็อย่าลืมใช้ช่วงเวลานี้ไปไหว้พระแก้ปีชงกันนะ จะได้มีความสุขยิ่งๆขึ้นไป 


สำหรับใครที่ไม่ใช่เชื่อสายจีน ก็สามารถทำได้บางอย่างตามความเหมะสม ตามความเชื่อ ไม่ว่าจะทำอะไร ขอให้เราคิดแต่สิ่งดีๆ รับรองว่า ปีหมูปีนี้ต้องเฮงๆ กันทุกคนแน่ๆค่ะ "ซินเจี่ยหยู่อี่ ซินนี่ฮวดไช้" สวัสดีปีใหม่ค่ะ 



ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://th.wikipedia.org/wiki/ตรุษจีน

https://rabbitfinance.com