x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

ให้โลกกลายเป็นสีชมพู!! รวมสถานที่ชมดอกซากุระหรือนางพญาเสือโคร่ง จ.เชียงราย

           กลับมาอีกครั้งแล้วค่ะ สำหรับเทศกาลชมดอกพญาเสือโคร่ง หรือที่เราเรียกกันว่า "ซากุระเมืองไทย" แม้ต้นนางพญาเสือโคร่งจะถูกเปรียบเทียบว่าเหมือนกันกับต้นซากุระในญี่ปุ่นจากลักษณะดอกและกลีบสีชมพูสวยงามเหมือนกัน แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ต้นไม้พันธุ์เดียวกัน เพียงแต่อยู่ในสกุลเดียวกันเหมือนญาติห่างๆ เท่านั้น สำหรับคนญี่ปุ่นจะเรียกต้นนางพญาเสือโคร่งบ้านเราว่า “ซากุระหิมาลัย” โดยส่วนมากดอกนั้นจะบานในช่วงกลางเดือนมกราคมของทุกปี หากปีไหนสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ก็อาจจะทำให้ดอกบานเร็วขึ้นหรือช้าลงกว่าปรกติ  ยังไงก็ต้องรอการคอนเฟิร์มจากเจ้าหน้าที่ในแต่ละจุดว่าดอกนางพญาเสือโคร่งจะบานในช่วงวันที่เท่าไร เพราะแต่ละสถานที่จะมีช่วงเวลาการบานที่ไม่เหมือนกัน 


          แต่ก่อนที่จะไปเช็กว่าดอกซากุระเมืองไทยจะบานช่วงไหน เรามาเช็กลิสต์กันก่อนดีกว่าค่ะ ว่าในเชียงรายเราสามารถไปสัมผัสบรรยากาศโรแมนติกของเส้นทางสีชมพูนี้ได้ที่ไหนบ้าง ว่าแล้วก็เตรียมปากกา สมุด จดข้อมูลกันได้เลยค่ะ พร้อมแล้วตามพวกเรา "เชียงรายโฟกัส" มาเลย 





1.ปางขอน


หมู่บ้านปางขอน ต.ห้วยชมภู อ.เมือง จ.เชียงราย ในช่วงเดือนมกราคมของทุกปี ดอกซากุระเมืองไทย หรือดอกนางพญาเสือโคร่ง จะแตกดอกผลิบานเป็นสีชมพู กระจายไปทั่วบริเวณดอยบ้านปางขอน โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ศูนย์ส่งเสริมเกษตรที่สูงบ้านปางขอน ที่มีดอกซากุระขึ้นมากกว่าบริเวณอื่นเป็นพิเศษ


ณ วันที่ 21 มกราคม 2562 ดอกซากุระปางขอนปีนี้เริ่มบานแล้ว ประมาณ 40% สามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้. ถนนจะถึงแค่ในหมู่บ้านถ้าจะเข้าในสถานีควรจะเป็นรถมอเตอร์ไซต์หรือกระบะยกสูงไม่แนะนำรถเก๋งแต่สำหรับชาวบ้านมีรถไว้บริการ 

ข้อมูลจาก เฟสบุ๊คสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริบ้านปางขอน เชียงราย


การเดินทาง : จากตัวเมือง ใช้เวลาประมาณ 30-40 นาที ใช้เส้นทางน้ำตกขุนกรณ์ ก่อนถึงที่ทำการฯน้ำตกขุนกรณ์ จะมีป้ายบอกทางเข้าไปตำบลห้วยชมภู ขับรถวิ่งไปตามถนนคอนกรีตราวๆ 10 กิโลเมตร เมื่อถึงหมู่บ้านปางขอน ให้ขับรถขึ้นไปทางบ้านผาลั้ง จะมีป้ายบอกทางเข้าศูนย์ส่งเสิรมเกษตรที่สูงปางขอน


ดูบรรยากาศปีที่ผ่านมา : http://www.chiangraifocus.com/2018/article/206


พิกัด : https://goo.gl/maps/KuXBpUh3reJ2

โทร / แฟ็กซ์ 053-607454 (อบต.ห้วยชมภู)





2.ดอยช้าง


ดอยช้าง อยู่ใน ต.ดอยวาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปพักผ่อนในวันหยุดและในช่วงฤดูหนาว อีกสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดให้นักเดินทางแวะเวียนไปดอยช้าง นอกจากจากกาแฟรสชาติดี ทิวทัศน์สวยงาม อากาศแสนบริสุทธิ์แล้ว ช่วงฤดูหนาว ต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือ ดอกซากุระเมืองไทย จะผลิดอกสีชมพูบานสะพรั่งไปทั่วทั้งบริเวณ มีต้นพญาเสือโคร่งมากถึง 400,000 ต้นเลยทีเดียว


ณ วันที่ 19 มกราคม 2562 เวลา 11.00 น. นางพญาเสือโคร่งที่ดอยช้างบานแล้ว บานแล้วมากกว่า 50% บางต้นบานพร้อมใบ บางต้นก็ดอกฟูสวยงาม โดยเฉพาะทางเข้าบ่อน้ำทิพย์ ช่วงนี้ที่เชียงรายดอกกำลังบานสวยหลายแห่งเพราะอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง

ข้อมูลจาก เฟสบุ๊ค Pongsak Sinlakul 


การเดินทาง : การเดินทาง มีเส้นทางขึ้นได้ ๓ สาย คือ

๑.สายอำเภอแม่สรวย -บ้านตีนดอย-แสนเจริญ-ดอยล้าน-ดอยช้าง {ระยะทาง ๒๘ กิโลเมตร (จากเชียงราย ๗๕ กิโลเมตร)

๒. สายห้วยส้าน (อ.แม่ลาว) -ห้วยส้านลีซอ - เกษตรฯ- ดอยช้าง {ระยะทาง ๑๕ กิโลเมตร }

๓. สายอำเภอแม่สรวย-บ้านตีนดอย- ริมเขื่อนแม่สรวย - ทุ่งพร้าว - ห้วยไคร้ - ดอยช้าง {ระยะทาง ๓๐ กิโลเมตร}


ดูบรรยากาศปีที่ผ่านมา :
http://www.chiangraifocus.com/2018/article/285


พิกัด :https://goo.gl/maps/Dt73NU5BeuB2

โทร : 093 279 9361 





3.ดอยช้างมูบ


ดอยช้างมูบ เป็นที่ตั้งของสวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2535 บนพื้นที่ 250 ไร่  สวนรุกขชาติดอยช้างมูบ หรือ สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง เป็นที่รวมพันธุ์ไม้หายาก โดยเฉพาะกุหลาบพันปี (ไรโดนเดนดรอน) ช่วงเดือนมกราคม ในเวลาที่อากาศหนาวจัดจะพบดอกซากุระเมืองไทย หรือพญาเสือโคร่งที่ดอยช้างมูบ โครงการพัฒนาดอยตุง อ.แม่สาย จ.เชียงราย บานสะพลั่งอย่างสวยงาม พร้อมกับดอกไม้นานาพรรณในสวนรุกชาติ รวมถึงตลอดสองข้างทางไปยังฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ จะกลายเป็นถนนสีชมพูให้ได้เช็คอินกันต่อเนื่องไปถึงบริเวณทางไปบ้านผาฮี้-ผาหมี กันเลยค่ะ


ณ วันที่ 20  มกราคม 2561  ดอกซากุระเมืองไทย หรือพญาเสือโคร่งที่ดอยช้างมูบ ได้บานแล้ว ประมาณ 30 % กำลังบานบ้างประปราย

ข้อมูลจาก เฟสบุ๊ค Phanjarat Santawong   


การเดินทาง : จากตัวเมืองเชียงรายถนนสายพหลโยธิน ให้วิ่งผ่านอำเภอแม่จันมาเรื่อยๆ ก่อนถึงอำเภอแม่สาย ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 870-871 จะมีทางแยกซ้ายมือเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1149 ให้วิ่งตรงมาตามทางประมาณ 24 กิโลเมตร ก็จะถึงจุดหมาย


พิกัด : https://goo.gl/maps/Yj5nYwszAGn

โทร. : 095 53 767 015





4.โรงเรียนบรรพตวิทยา และดอยผาตั้ง


โรงเรียนบรรพตวิทยา ตั้งอยู่หมู่ที่ 14 บ้านผาตั้ง อ.เวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เป็นจุดชมซากุระเชียงรายที่ถือว่ากำลังมาแรงทีเดียว เป็นโรงเรียนที่มีบรรยากาศสวยที่สุดในช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งบานในเดือนมกราคมของทุกปี โรงเรียนบรรพตวิทยา ตั้งอยู่เส้นทางไปดอยผาตั้ง หรือภูชี้ฟ้าทางฝั่งเวียงแก่น เพียง 1 กม.


ณ วันที่ 16 มกราคม 2562 ดอกพญาเสือโคร่ง ที่โรงเรียนบรรพตวิทยา ทางไปดอยผาตั้ง เริ่มบานอย่างต่อเนื่อง เกือบ 100 % ต้องรีบไปชมกันก่อนที่ดอกจะร่วงโรย

ข้อมูลจาก เฟสบุ๊ค ‎เอ็ดเวิร์ด คันแลน


การเดินทาง :เมื่อถึงทางแยกขึ้นไปยังจุดชมวิวดอยผาตั้ง ให้เราขับเลยไปอีกเล็กน้อย ก็จะเห็นป้ายโรงเรียนบรรพตวิทยา ป้ายใหญ่ ๆ ก็เลี้ยวขวาขึ้นไป ซึ่งทางค่อนข้างชันและแคบมาก แต่รถทุกชนิดก็สามารถขับขึ้นได้ เพียงแต่ต้องใช้ความระมัดระวัง


พิกัด : https://goo.gl/maps/HVZLTBirFCG2

โทร. : 088 400 5920 (โรงเรียนบรรพตวิทยา)





5.หน่วยจัดการต้นน้ำหงาว-งาว 


ช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคม ดอกซากุระจะบานสะพรั่งงดงาม มีอุโมงค์ดอกซากุระมากกว่า 5,000 ต้น ภายในหน่วยจัดการต้นน้ำ หงาว-งาว ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เป็นจุดเช็คอินที่สวยงามอีกจุดหนึ่ง และตรงจุดนี้สามารถเดินทางขึ้นไปยังภูชี้ฟ้าได้ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร


ณ วันที่ 20 มกราคม 2562 ภาพมุมสูงหุบเขาสีชมพู @หน่วยจัดการต้นน้ำหงาว-งาว ภูชี้ฟ้า ดอกพญาเสือโคร่งเกือบจะบานเต็ม 100%

ข้อมูลจาก เฟสบุ๊ค หน่วยจัดการต้นน้ำหงาว-งาว ภูชี้ฟ้า

การเดินทาง : หน่วยจัดการต้นน้ำหงาว-งาว ตั้งอยู่ในอำเภอเวียงแก่น จังหวัด เชียงราย พิกัดอยู่ตรงทางขึ้นภูชี้ฟ้า ตรงบ้านร่มฟ้าทอง  ไปเส้นทางเทิง-เวียงแก่น-ภูชี้ฟ้า หลังจากที่เราขับรถเข้าสู่ถนนหลักในเส้นภูชี้ฟ้า ผ่านดอยผาหม่น ก็ขับตรงยาวไปเรื่อย ๆ ผ่านตลาดขายของชุมชน จะเห็นป้ายเขียนว่า บ้านร่มฟ้าทอง ก็ให้เลี้ยวรถเข้าไปเลย ถนนจะแคบและชั้นซักหน่อยแต่เป็นถนนคอนกรีต รถทุกชนิดขึ้นได้ แต่ถ้าไปถึงหน่วยจัดการต้นน้ำ รถตู้อาจขึ้นไปไม่ไหว


พิกัด : https://goo.gl/maps/sRMxQgbrYjD2






6.ภูชี้ฟ้า


ภูชี้ฟ้า เป็นยอดเขาสูงที่สุดในเทือกเขาดอยผาหม่น ในฤดูหนาวจะมีทิวทัศน์สวยงามเป็นพิเศษ เดินขึ้นภูชี้ฟ้าเพื่อไปชมวิวตอนเช้ามืด ระหว่างทางจะพบแปลงปลูกป่านางพญาเสือโคร่ง ในบริเวณที่พักต่างๆ  ออกดอกบานสะพรั่งสวยงาม (เดือนมกราคม - กุมภาพันธ์) และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ต้นเสี้ยวดอกขาวรอบภูชี้ฟ้าจะออกดอกบานเต็มเชิงเขา


ดอกจะบานบริเวณที่พักใกล้กับทางขึ้นภูชี้ฟ้า คาดว่าจะบานสุดสวยในวันที่ 23 มกราคม 62 เป็นต้นไป ที่พักเต็มไปด้วยดอกพญาเสือโคร่งตามแนวที่พักอย่างสวยงาม

ข้อมูลจาก เฟสบุ๊ค Tu You

การเดินทาง : จากสี่แยกแม่กรณ์ตัวเมืองเชียงราย ใช้ทางหลวงหมายเลข 1020 (เชียงราย-เทิง) ระยะทาง 64 กม. ถึง อ.เทิง ใช้ทางหลวงหมายเลข 1021 (เทิง-เชียงคำ) อีก 6 กม. เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1155 ที่หลัก กม.94 (สามแยกปางค่า) กม.25 (ให้เลี้ยวขาวสามแยกบ้านเชงเม้ง) มีแยกขวามือ เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1093 มีทางแยกซ้ายมือ มีป้ายบอกทางไปยังจุดชมวิวภูชี้ฟ้า


พิกัด: https://goo.gl/maps/U4kTHHx4w3x






7.ดอยแม่สลอง


ดอยแม่สลองเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกชาที่ดีที่สุดของประเทศ  นอกจากชาแล้วยังมีดอกซากุระ หรือ นางพญาเสือโคร่ง จะออกดอกสวยงามในช่วงเดือนมกราคม โดยจะเริ่มเห็นต้นนางพญาเสือโคร่งหลังจากผ่านพระสยามเทวาธิราชขึ้นไป ดอกซากุระที่ดอยแม่สลองนี้จะมีทั้งดอกสีชมพูและสีขาว สามารถชมได้ตามจุดต่อไปนี้


1. ริมถนน 1234 หลังจากผ่านพระสยามเทวาธิราชขึ้นไป มีเยอะบริเวณร้านชา ทีเซ็นเตอร์ (101) บานสีชมพูริมสองข้างทาง


2. แม่สลองรีสอร์ท ทางขึ้นจะอยู่ตรงโรงแรมซินแซข้างตลาดสดดอยแม่สลอง มีต้นนางพญาเสือโคร่งระหว่างทางไปรีสอร์ทและในตัวรีสอร์ท ทางขึ้น – ทางลงค่อนข้างชัน รถเก๋งสามารถไปได้ แต่รถโหลดไม่ควรไป


3. สุสานนายพลต้วน มีดอกนางพญาเสือโคร่งสีขาว และ สีชมพู และเป็นจุดชมวิวที่สวยงามแห่งหนึ่งบนดอยแม่สลอง


4. พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทร์สถิตมหาสันติคีรี มีดอกนางพญาเสือโคร่งบานสองข้างทางระหว่างทางขึ้นไปพระบรมธาตุฯ และเมื่อขึ้นไปถึงพระบรมธาตุฯ จะเห็นดอกสีชมพูบานพร้อมวิวภูเขาเป็นฉากหลัง สวยงามมาก นอกจากนั้นที่หลังพระบรมธาตุฯ ยังเป็นแนวต้นนางพญาเสือโคร่งปลูกเรียงรายกัน


5. หน่วยจัดการต้นน้ำแม่สลอง จะมีต้นซากุระออกดอกสีชมพูสวยงามภายในบริเวณหน่วยและทางเข้า สามารถกางเต็นท์ได้

ณ วันที่ 22 มกราคม 2562  ดอกซากุระเมืองไทยหรือดอกพญาเสืโครงได้บานแล้วประมาณ 30% กำลังเตรียมบาน 

ข้อมูลจาก เฟสบุ๊ค การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเชียงราย

การเดินทาง : การเดินทาง ขึ้นดอยแม่สลองมี 2 ทาง

เส้นทางที่ 1 จากตัวเมืองเชียงรายไปตามทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านอำเภอแม่จันเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1089 ( แม่จัน – ท่าตอน ) กิโลเมตรที่ 856 ผ่านน้ำพุร้อนป่าตึง บ้านห้วยหินฝน ถึงสามแยกกิ่วสะไต กิโลเมตรที่ 55 เลี้ยวขวาขึ้นดอยแม่สลองประมาณ 15 กิโลเมตร


เส้นทางที่ 2 ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านอำเภอแม่จัน ไปยังอำเภอแม่สายถึงกิโลเมตรที่ 10 สามแยกศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา เลี้ยวขวาสู่ทางหลวง 1338 ไปพระตำหนักดอยตุง เลี้ยวซ้ายไปทางหลวง 1234 ผ่านบ้านอีก้อ ถึงสามแยกกิโลเมตรที่ 9 เลี้ยวซ้าย ขึ้นดอยอีก 16 กิโลเมตร


พิกัด: https://goo.gl/maps/UEn7xiFZdFN2






9.ศาลากลาง หลังใหม่ เชียงราย

ต้นซากุระ ที่ปลูกไว้บริเวณโดยรอบอาคารศาลากลางจังหวัดเชียงรายบานสะพรั่งอย่างงดงาม ในเดือนมกราคม ในช่วงที่หนาวจัด โดยเป็นต้นซากุระพันธุ์แท้ที่ทางสมาคมซากุระกุมมะ จังหวัดกุมมะ ประเทศญี่ปุ่น นำมามอบให้จังหวัดเชียงรายกว่า 187 ต้น ดอกซากุระมีทั้งหมด 3 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ไทเรียว พันธุ์คาวาดุ และพันธุ์ซูเซนจิคาน ซึ่งสมาคมซากุระกุมมะได้นำมาปลูกที่ จ.เชียงราย เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2557 โดยแบ่งกระจายไปปลูกที่ศาลากลางจังหวัด ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และริมฝั่งแม่น้ำกกในพื้นที่ของเทศบาลนครเชียงราย ทั้งนี้หลังการปลูกพบว่าดอกซากุระสายพันธุ์แท้ได้เบ่งบานอย่างสวยงามมาแล้วถึง 4 ครั้ง



การเดินทาง : ศาลากลางหลังใหม่ ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย


พิกัด : https://goo.gl/maps/aTapJh69cpT2

โทร. : 053 150 180

สำหรับใครที่อยากจะไปเที่ยวชม สามารถไปได้ตามสถานที่ที่สะดวก แต่ละพื้นที่ดอกซากุระจะบานไม่ตรงกัน ต้องเป็นช่วงที่หนาวจัดๆ อย่างไรโปรดศึกษาข้อมูลก่อนไปเที่ยวนะคะ จะได้ไม่ต้องไปเก้อ เพราะบางสถานที่อาจจะยังไม่บานเนื่องจากสภาพอากาศ นะจ๊ะ !!





ขอขอบคุณรูปภาพ


ดอยช้าง

https://goo.gl/61S55J


สวนรุกขชาติดอยช้างมูบ

https://www.youtube.com/watch?v=LdcwfiDnBtw


โรงเรียนบรรพตวิทยา

https://pantip.com/topic/33140986


หน่วยจัดการต้นน้ำหงาว-งาว  / ภูชี้ฟ้า  เพจสะพายกล้องท่องเที่ยว กับ มาเรีย ณ ไกลบ้าน

 https://goo.gl/nYGXAT


ศาลากลาง หลังใหม่ เชียงราย

http://www.noozup.news/334157/




ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับดอกนางพญาเสือโคร่ง

https://th.wikipedia.org/wiki/นางพญาเสือโคร่ง