x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

พิพิธภัณฑ์อูบคำ ศูนย์อนุรักษ์มรดกอันล้ำค่าของอาณาจักรล้านนาโบราณ

ศูนย์อนุรักษ์มรดกอันล้ำค่าของอาณาจักรล้านนาโบราณ และความหลากหลายของเสื้อผ้า และอาภรณ์ของชนชาติไตเผ่าต่าง ในอาณาจักรล้านนา ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะอนุรักษ์ความเป็นมาอันยิ่งใหญ่ของชาวล้านนา ทำให้ อาจารย์จุลศักดิ์ สุริยะไชย จึงได้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์อูบคำเพื่อเป็นศูนย์อนุรักษ์มรดกล้ำค่าของอานาจักรล้านนาโบราณ เช่นเครื่องใช้ในราชสำนักล้านนา เครื่องใช้ในราชสำนักคุ้มเจ้าต่างๆ ในล้านนา เช่น คุ้มเจ้าแพร่ คุ้มเจ้าเชียงใหม่ คุ้มเจ้าน่าน ฯลฯ ผ้าโบราณ อายุ 200 ปี


ซึ่งเกิดจากการตั้งใจของผู้รวบรวมที่ต้องการเก็บของมีค่าสมัยล้านนาที่กระจายอยู่ในที่ต่างๆ ให้คืนกลับสู่แผ่นดินไทย และเพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไปในอนาคต

โบราณวัตถุที่สำคัญภายในพิพิธภัณฑ์อูบคำ สิ่งเหล่านี้ล่วนมีคุณค่าและความสวยงาม อ่อนช้อย ปราณีตในการทำขึ้นมา หาดูได้เพียงแห่งเดียวในโลกเท่านั้น - พระราชบัลลังก์ของกษัตริย์ไตเหนือ สมบูรณ์ อ่อนช้อย งดงาม ยิ่งใหญ่ ระดับแนวหน้าของเอเชีย

- พระพุทธรูปล้านนาศิลปเชียงแสน เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของล้านนา ซึ่งสร้างขึ้นด้วยศรัทธาปสาธะเลื่อมใสในพระบวรพุทธศาสนา

- ผ้าทอในราชสำนัก ที่ประดิษฐ์ ถักทอด้วยแรงกาย ด้วยความละเอียดอ่อนทางด้านกรรมวิธีการทอ มาเป็นผ้าทอลวดลายสวยงาม

เปิดบริการให้เข้าชมทุกวัน 08.00 น. - 17.00 น.

อัตราค่าเข้าชม คนไทย ผู้ใหญ่ 200 บาท , เด็ก 100 บาท ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 300 บาท, เด็ก 200 บาท


บริการพิเศษจากพิพิธภัณฑ์อูบคำ บริการจัดงานขันโตก งานแต่งงานแบบล้านนาดั้งเดิม ถ่ายภาพสไตล์ล้านนาและยังมีสินค้าอันเลื่องชื่ออันดับหนึ่งของโลกคือ ชากำฉ่า ซึ่งมีต้นตำรับมาจากขุนนางจีน

ข้อมูลติดต่อ : พิพิธภัณฑ์อูบคำ ศูนย์อนุรักษ์มรดกล้านนา ถ.หน้าค่าย ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย

โทร / แฟ็กซ์ 053-713349



ขอบคุณรูปภาพจาก https://goo.gl/njCU8F