x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

คอนเทนต์มาใหม่

5 วิธี DIY หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองPM2.5 แบบง่ายๆ

ปัญหา "ฝุ่นละออง PM2.5" กลับมาอีกระลอก คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับ 'เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ' ทำเอาหายคอไม่สะดวก และจังหวัดเชียงรายในขณะนี้ มีค่าฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐาน อันดับ 1 ของประเทศ "ฝุ่นละอองในอากาศ" ทำให้มีอาการแสบจมูกและคอ เวลาหายใจเข้าไป บางคนก็ถึงขั้นป่วยนอนโรงพยาบาลไปแล้ว ปัญหานี้เรื้อรังยาวนาน จะเกิดปัญหานี้ทุกครั้งเมื่อฤดู ร้อนเริ่มเข้ามา ถึงแม้จะมีการรณรงค์ ไม่ให้เผาป่า แต่ก็ไม่เป็นผล ค่าฝุ่นยังคงเกินมาตรฐานอยู่ในระดับที่ทำลายสุขภาพ


คพ. รายงานปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM10) 9 จังหวัดภาคเหนือ วันที่ 15 มี.ค. 2559 ณ เวลา 09.00 น. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีปริมาณฝุ่นละอองสูงสุดอยู่ที่ 150 มคก./ลบ.ม. ที่จังหวัดเชียงราย ปริมาณฝุ่นละอองโดยส่วนใหญ่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ยกเว้นจังหวัดลำปาง มีปริมาณฝุ่นลดลง และไม่มีฝนตกในพื้นที่ และคพ.ยังคงขอให้ทุกจังหวัดระดมสรรพกำลังเฝ้าระวังและดับไฟอย่างเข้มงวด รวมถึงชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนถึงสถานการณ์และการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ รวมทั้งขอความร่วมมืองดการเผาป่าและเศษวัสดุการเกษตรอย่างเคร่งครัด


ดูคุณภาพอากาศได้ที่ www. http://air4thai.pcd.go.th



เมื่อปัญหายากที่จะแก้ไข เราทำได้แค่ป้องกัน การสวมหน้ากากอนามัยจึงเป็นวิธีเดียวที่ป้องกันตัวเองได้ง่ายที่สุด จากมลภาวะขณะนี้ แต่ทว่า หน้ากากที่จะป้องกันได้นั้น อาทิ หน้ากาก N95 มีราคาที่แพง หรืออาจจะขาดตลาดไปบ้าง วันนี้จะมาแนะนำ วิธี DIY สำหรับการป้องกันแบบง่ายๆ มาฝาก





1. หน้ากาก DIY (หน้ากากอนามัย+กระดาษทิชชู)


มีข้อมูลผลงานวิจัยของ ศ.ดร.อุษณีย์ วินิจเขตคำนวณ และ ดร.ขนิษฐา พันธุรี Thaneyhill นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ทำไว้เมื่อปี 2551 ระบุว่า หากไม่มีหน้ากาก N95 สามารถประยุกต์ทำหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง PM2.5 ได้เอง

มีอุปกรณ์ คือ 1.หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา (หาซื้อได้ทั่วไป) และ 2.ทิชชูสองแผ่น

วิธีทำ คือ นำทิชชู 2 แผ่น เอามาซ้อนกัน แล้วซ้อนไว้ในหน้ากากอีกที จากนั้นนำมาใช้คาดปิดปากปิดจมูกได้ตามปกติ





2. หน้ากาก 3D EASY MASK

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจาก นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านทางเดินหายใจและปอด ระบุว่า คนทั่วไปยังไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากากแบบ N95 (ยกเว้นผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจที่ควรสวมใส่ หน้ากาก N95) แต่สามารถสวมหน้ากากอนามัยทั่วไปได้ เพื่อป้องกันฝุ่นละอองได้ในระดับหนึ่ง

จากสถานการณ์ที่หน้ากากอนามัย N95 ขาดตลาด ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วย ยังสามารถหาซื้อหน้ากากอนามัย 3D EASY MASK มาใช้ได้ อาจจะไม่ป้องกันเท่า N95 แต่ก็ถือว่าดีกว่าไม่ใส่เลย ซึ่งหน้ากากแบบนี้ราคาไม่แพง มีทั้งชนิดกระดาษและผ้า






3. ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ

มีข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข แนะนำว่า หากประชาชนหาซื้อหน้ากาก N95 ไม่ได้ เมื่อจำเป็นต้องออกนอกบ้าน หรืออยู่ในที่โล่ง ก็อาจจะใช้วิธีนี้มาช่วยไปก่อน นั่นคือ นำผ้าชุบน้ำ บิดหมาดๆ มาปิดจมูกและปาก เพื่อช่วยกรองฝุ่นละอองได้ในระดับหนึ่ง ส่วนเด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่นละออง หากไม่จำเป็นอย่าออกจากบ้าน


ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายเมื่ออยู่นอกบ้าน ดื่มน้ำมากๆ งดสูบบุหรี่ ลดการใช้รถยนต์ ไม่เผาขยะ เพื่อช่วยไม่ให้คุณภาพอากาศแย่ลงไปอีก





4. ผ้าหนาๆ + กระดาษทิชชู

อีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้ คือ หาผ้าหนาแล้วเอาทิชชู 2 แผ่น ซ้อนไว้ข้างใน แล้วใช้ปิดปากปิดจมูกเมื่อต้องออกนอกบ้าน หรืออยู่ในที่โล่ง สามารถป้องกันฝุ่นละอองได้ในระดับหนึ่ง แต่ป้องกันได้ไม่ดีเท่าการสวมใส่หน้ากาก N95




5. ผ้าขาวม้า ผ้าขนหนู

เคยมีบางคนไปหาผ้าขาวม้าหรือผ้าเช็ดหน้าขนหนูผืนเล็ก เอามาปิดปากปิดจมูก อันนี้สามารถป้องกันกลิ่นและฝุ่นควันขนาดใหญ่ได้เท่านั้น แต่ไม่สามารถป้องกัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้นะจ๊ะ ยังไงก็ลองทำตามข้ออื่นๆ ข้างต้น น่าจะได้ผลดีมากกว่า



ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.thairath.co.th/content/1470169