x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

คอนเทนต์มาใหม่

วันมาฆบูชา มีกิจกรรมและปฏิบัติตัวอย่างไร ใครที่ยังไม่รู้มารวมกันตรงนี้เลยค่ะ

“วันมาฆบูชา” ได้รับการประกาศให้เป็นวันหยุดราชการในประเทศไทย โดยพุทธศาสนิกชนทั้งพระบรมวงศานุวงศ์พระสงฆ์และประชาชนประกอบพิธีต่าง ๆ เช่น การตักบาตร การฟังพระธรรมเทศนา การเวียนเทียน เป็นต้น เพื่อบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัยและเหตุการณ์สำคัญดังกล่าวที่ถือได้ว่า เป็นวันที่พระพุทธเจ้าประทานโอวาทปาฏิโมกข์ซึ่งกล่าวถึงหลักคำสอนอันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ได้แก่ การไม่ทำความชั่วทั้งปวง การบำเพ็ญความดีให้ถึงพร้อม และการทำจิตของตนให้ผ่องใส เพื่อเป็นหลักปฏิบัติของพุทธศาสนิกชนทั้งมวล


นอกจากนี้ ในปี พ.ศ. 2549 รัฐบาลไทยได้ประกาศให้วันมาฆบูชาเป็น “วันกตัญญูแห่งชาติ” เนื่องจากในสังคมไทยปัจจุบัน หญิงสาวมักเสียตัวในวันวาเลนไทน์ หลายหน่วยงานจึงพยายาม รณรงค์ให้วันมาฆบูชาเป็นวันแห่งความรัก (อันบริสุทธิ์) แทน

(ข้อมูลอ้างอิงค์วันมาฆบูชา https://th.wikipedia.org/wiki/วันมาฆบูชา_)


ในปัจจุบันนี้หลายๆ คนโดยเฉพาะวัยหนุ่มสาว เริ่มไม่ค่อยรู้เรื่องวัฒนธรรมของชาวพุทธกันสักเท่าไรแล้วว่าควรทำอย่างไรถ้าหากจะไปทำบุญในวันมาฆบูชาหรือวันพระใหญ่แบบนี้ ไหนมีใครไม่รู้บ้างว่าในวันมาฆบูชาควรจะปฏิบัติตนอย่างไรถึงจะถูก ถึงจะควร มารวมกันตรงนี้เลยค่ะ


วันนี้จะขอพามาทำความรู้จักกับสิ่งที่ควรปฏิบัติในวันมาฆบูชาในแต่ละช่วงเวลากันนะคะ ถ้าหากมีเวลาทั้งวันในการทำบุญจะยิ่งดีขึ้นไปอีกเลยค่ะ

ช่วงเช้า

ช่วงเวลาเช้าๆ ที่สดใส แน่นอนเราควรตื่นเช้าสักวันเพื่อวันพระใหญ่กัน เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการไป ทำบุญตักบาตร ถ้าหากตื่นเช้ามากแล้วมีเวลาเราก็ควรจัดเตรียมอาหารทั้งคาวและหวานด้วยตัวเองนะคะ จะเห็นถึงความตั้งใจที่เราจะทำจริงๆ ค่ะ แต่ถ้าหากไม่สะดวกหรือไม่ทันเตรียมอาหารสุกหรือทั้งคาวและหวานแอดขอแนะนำเป็น การถวายสังฆทาน ในช่วงเช้าแทนนะคะ


ขอแนะนำ “ร้านอำนาจสังฆภัณฑ์” เป็นตัวเลือกที่ดีในการซื้อสินค้าทำบุญเพราะมีหลากหลายอย่างให้เลือกเลย อำนาจสังฆภัณฑ์ ตั้งอยู่ที่ ถ.สันโค้งน้อย (ใกล้วัดเซตุพน) อ.เมืองเชียงราย  โทรศัพท์ 053-756644, 053-756645 มือถือ 081-531-9728 

ดูข้อมูลเพิ่มเติม คลิกลิงค์ : http://sangkhapan.com/product.php


ช่วงบ่าย 

ช่วงบ่าย เป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีเวลาว่างกันสักเท่าไร เลยมักจะไม่ค่อยรู้กันว่าการทำบุญสำหรับวันพระใหญ่อย่างวันมาฆบูชานี้ ช่วงบ่ายก็มีกิจกรรมอยู่นะคะ ซึ่งเวลานี้เป็นเวลาที่เราต้องเตรียมตัวไปสงบจิต สงบใจ นั่งสมาธิภาวนา และฟังพระธรรมเทศนา ( ในข้อนี้เหมาะสำหรับคนมีเวลาว่างทั้งวันจริงๆ นะคะ แต่ถ้าหากไม่มีเวลาแนะนำให้ทำแค่ช่วงค่ำก็ได้ค่ะ )


ช่วงค่ำ

ช่วงค่ำ เป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่มักจะรู้จักกันดีเลยสำหรับวันสำคัญทางศาสนาอย่างวันมาฆบูชา นั้นคือการออกไป “เวียนเทียน” กันตามสถานที่ใกล้บ้านหรือสถานที่สำคัญๆ ตามความต้องการ ซึ่ง สิ่งที่ต้องเตรียมหลักๆ เลยได้แก่ ดอกไม้ , ธูป 3 ดอก, และเทียน 1 เล่ม เพื่อนำไปเวียนขวา 3 รอบ ณ พระอุโบสถตามวัดที่ต้องการจะไป โดยขณะที่เรากำลังเวียนเทียนนั้นควรทำจิตใจให้สงบ พร้อมกับระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ค่ะ อย่าลืมทำความสะอาดร่างกายก่อนไปเวียนเทียนด้วยนะคะเพราะเป็นการชำระล้างสิ่งสกปรกออกไปนั้นเอง

รวมสถานที่เวียนเทียนตามจุดท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย : http://www.chiangraifocus.com/article/detail.php?id=41



และอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนที่มีเวลาว่างทั้งวันในวันพระใหญ่แบบนี้ เราขอย้ำๆ ว่าต้องว่างทั้งวันเลยนะ อาจจะเลือกไปทำบุญ 9 วัดแทน เพื่อความก้าวหน้าในชีวิต ตัวเลือกนี้ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยเลยใช่ไหม ?? ไหนๆ เราก็พูดถึง 9 วัดแล้วชาวเชียงรายคงคิดหนักว่า 9 วัดนี่เราจะไปวัดไหนกันบ้าง ไม่ต้องห่วงเรามีมาแนะนำอีกเช่นเดิม

เส้นทางทำบุญ 9 วัดในเชียงราย คลิ๊ก : http://www.chiangraifocus.com/2018/article/318



การแต่งตัวเข้าวัด

ข้อนี้สำคัญมาก แอดจะไม่พูดก็คงไม่ได้ สำหรับคนที่ตั้งใจจะไปไหว้พระทำบุญ ควรเน้นไปที่ความสำรวม สุภาพ และถูกต้องตามกาลเทศะนะคะ และด้วยวันมาฆบูชานั้นอยู่ในเดือนกุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรัก อย่างที่กล่าวไปข้างต้น หลายหน่วยงานรณรงค์ให้ วันมาฆบูชาเป็นวันแห่งความรัก (อันบริสุทธิ์) การทำบุญส่วนมากก็จะไปกันเป็นคู่ หรือไปกันกลุ่มเพื่อน และไปกับครอบครัว แน่นอนแอดว่าเรามาเพิ่มวันที่น่ารักของการไปทำบุญครั้งนี้ ด้วยการทำเสื้อคู่ เสื้อกลุ่มกับแก๊งเพื่อน หรือทำเสื้อครอบครัวก็น่ารักไปอีกแบบนะคะ


ขอแนะนำร้านรับสกรีนเสื้อสำหรับชาวเชียงราย : “ร้ายสบายดี รับทำเสื้อกิจกรรมทุกรูปแบบ” อาทิ เสื้อโปโล เสื้อสกรีน เสื้อปัก เสื้อยืด ฯลฯ ร้านตั้งอยู่ที่ ถ.ประสพสุข ใกล้ไนท์บาซ่าเชียงราย คลิกลิงค์เพื่อสอบถามได้เลยค่ะ : https://www.facebook.com/sabaideetshirt

ผู้หญิง : วันนี้ควรลืมกางเกงขาสั้นรองเท้าแตะไปก่อนเลยนะคะ แล้วลองเลือกเป็นเสื้อยืดสีขาวคู่กับกางเกงขายาว หรือกระโปรงยาวจะทำให้ดูน่ารักกว่าเหมาะสมกว่าด้วยนะคะ

ผู้ชาย : เสื้อยืดขาว เน้นเรียบร้อยๆ กางแกงขายาวไม่ขาดและไม่รัดรูปจนเกินไป รองเท้าผ้าใบเพื่อเพิ่มความเรียบร้อยแค่นี้ก็ถือว่าเหมาะสมแล้วค่ะ 

ทั้งนี้ ทางเชียงรายโฟกัส ขอเชิญชวนให้ทุกคนทำบุญในวันมาฆบูชาอย่างถูกต้องนะคะ เอาบุญมาฝากแอดด้วยน๊า