x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

ท่าขันทอง ชุมชนสู่ความยั่งยืน - เชียงรายแต้แต้


ท่าขันทอง ชุมชนสู่ความยั่งยืน

        เมื่อกระแสการท่องเที่ยวแบบสโลไลฟ์ เป็นสิ่งที่หลายคนตามหา อยากเห็น อยากเข้าไปสัมผัสกับบรรยากาศ ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับชาวบ้าน  หากจะเอาให้เห็นแบบเชียงรายแต้แต้ ขอแนะนำอีกหมู่บ้านหนึ่งที่น่าเที่ยว บ้านท่าขันทอง ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นอีกหนึ่งชุมชนที่มีการบริหารจัดการท่องเที่ยวที่ดี มีวิถีการดำเนินชีวิตชนบท คนริมฝั่งโขงที่เรียบง่าย ที่นี่เป็นชุนชนใหญ่ของชาวอิสานที่อพยพเข้ามาในเชียงราย ซึ่งย้ายถิ่นปักฐานอยู่มานานกว่า 60 ปี มีการผสมผสาน วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ การแสดง อาหารพื้นถิ่น และยังคงเป็นชุนชนเศรษฐกิจพอเพียง มีแม่น้ำโขงกั้นเขตแดนไทยลาว จึงเป็นมนต์เสน่ห์อย่างหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเยือนชุมชนแห่งนี้


เป็นเวลา 10 กว่าปี ที่ผู้นำและชาวบ้านช่วยกันพัฒนาหมู่บ้านแห่งนี้ ณ ตอนนี้ ที่บ้านท่าขันทอง เป็นชุมชนท่องเที่ยวติดอันดับหนึ่งในสิบของประเทศไทยไปแล้ว มีกิจกรรมใหม่ๆให้นักท่องเที่ยวตลอด มีที่พักแบบโฮมสเตย์ที่ได้มาตรฐาน มีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีเอกลักษณ์ มีรูปแบบการท่องเที่ยวแปลกใหม่ ปัจจุบัน(2561) มีโฮมสเตย์ให้บริการทั้งหมด 13 หลัง รองรับนักท่องเที่ยวได้ไม่เกิน 70-80 คนเท่านั้น การเดินทางมาเที่ยวที่นี่ จะเน้นให้นักท่องเที่ยวได้พักโฮมสเตย์และทำกิจกรรม ในฐานต่างๆ ร่วมกับชาวบ้าน เช่น การทำข้าวกล้อง การทอผ้า เก็บผลไม้ นั่งเรือ ชมการแสดง การทำสปา จะมาเป็นหมู่คณะ หรือมาคนเดียว ก็จัดกิจกรรมให้ได้หมด


การเที่ยวตามชุมชนถ้าจะให้สนุกต้องใช้เวลาอย่างน้อยก็นอนกับชาวบ้านสักหนึ่งคืน อย่างทริปนี้เราเดินทางไปมาหลายที่ แล้วมานอนที่บ้านท่าขันทอง เดี๋ยวจะพาไปชมกิจกรรมบางส่วนที่ท่านจะได้พบ เมื่อมาเที่ยวที่นี่ ...


เราได้พบกับคุณเศรษฐศักดิ์ พรมมา ท่านเป็นปลัดเทศบาลตำบลบ้านแซว เป็นผู้ริเริ่มทำหมู่บ้านท่องเที่ยวและเป็นผู้ประสานงานต่างๆ ของชุมชนท่องเที่ยวบ้านท่าขันทอง ได้พาเรานั่งเรือ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่นักท่องเที่ยวจะได้มาสัมผัส เมื่อได้มาเที่ยวที่นี่ เรือยนต์ได้พาเราไปอยู่กลางลำน้ำโขง แล้วหยุดอยู่ตรงนั้น เพื่อฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับสายน้ำแห่งนี้ ประวัติความเป็นมา ตำนานต่างๆของชุมชนบ้านท่าขันทอง กว่าจะมาถึงปัจจุบันนี้  นักท่องเที่ยวที่มาจะได้ตื่นเต้นกับการนั่งเรือชมทัศนีย์ภาพสองฝั่งโขง แล้วยังได้ความรู้เชิงประวัติศาสตร์กลับไปอีก

เวลาผ่านไปราวๆ 1 ชั่วโมง เรือยนต์ดังกล่าวได้พาเรามาชิดฝั่ง มีชาวบ้านบางส่วน รอต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของชุมชนบ้านท่าขันทอง บริเวณนี้ยามเย็น จะมองเห็นพระทิตย์ตกดินที่สวยงาม มีป้ายชมวิวเป็นภาษาอิสาน " ออนซอนเด " แปลเป็นภาษกลางก็คือสวยมากๆ ก็จะได้ความหมายประมาณว่าโฮมสเตย์บ้านท่าขันทองสวยมากๆ


ชาวบ้านก็จะมาต้อนรับนักท่องเที่ยว สร้างความบันเทิง ร่วมร้องรำทำเพลง สร้างบรรยากาศด้วยเสียงแคน เสียงกลอง ร้องเพลงส่งต่อกันเป็นทอดๆ ทำให้มีสีสัน แสดงออกถึงวิถีชีวิตคนชนบทในแถบนี้ได้เป็นอย่างดี

และอีกหนึ่งอย่างเมื่อขึ้นมาตรงนี้ สิ่งที่เราจะได้ลองชิม  เป็นซิกเนเจอร์ เมนูเด็ด ที่ชาวบ้านทีนี่หลายคนการันตีความอร่อย " หมูปิ้งตาปัน น้ำจิ้มยายปั๋น " เป็นเนื้อหมูคลุกกับสูตรของตาปัน  แล้วย่างด้วยถ่านไฟอ่อนๆ ยามเย็นหิวๆ กินกับน้ำจิ้มย้ายปั๋น ตามด้วยน้ำสมุนไพร คลายร้อนสักจอก  ใครบอกว่าไม่อร่อย อย่าไปเชื่อ ^-^


** ตาปัน กับ ยายปั๋น เป็นชื่อผู้เฒ่า ผู้แก่ในชุมชนแห่งนี้ เดี๋ยวเราจะพาไปชมโฮมสเตย์บ้านตาปัน ด้านล่างนะครับ


มีนั่งรถอิต๊อก ที่คุณปลัดบอกว่า ใครมาที่นี่ต้องได้ปลูกต้นไม้ทุกคน แล้วชาวบ้านที่นี่จะช่วยดูแลให้ วันหน้าเราค่อยกลับมาดูต้นไม้ของเราใหม่อีกครั้ง 

ในตอนเย็นก่อนทานข้าวจะเป็นประเพณีของชุมชนบ้านท่าขันทอง หากมีนักท่องเที่ยวมาเยือน จะต้องทำพิธีบายสีสู่ขวัญ ผูกข้อมือรับพรจากผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชน เป็นภาพที่งดงามและยังคงสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน



เมนูอาหารพื้นบ้าน จัดมาแบบขันโตก นั่งรับประทานกันริมโขง ในบรรยากาศง่ายๆสบายๆ พร้อมฟังเรื่องเล่าตำนานพญานาค และความเชื่อในแบบต่างๆของชาวบ้านที่นี่ 

ได้เวลากลับที่พัก ลองไปดูว่าจะเป็นยังไง  โฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง เชื่อว่าถ้ามีโอกาสได้เข้ามาพัก อาจจะดีกว่าโรงแรมก็ได้ บรรยากาศแบบบ้านๆ แต่ห้องพักสะอาด ห้องน้ำ มีน้ำอุ่น มีแอร์ มี WiFi  ที่สำคัญเจ้าบ้านให้ความเป็นกันเองเหมือนลูกหลาน 

ยามเช้าของที่นี่ไม่วุ่นวายเหมือนในเมืองใหญ่ มีจักรยานให้ปั่นเพื่อสุขภาพ และยังได้ชมวิถีชีวิตผู้คนแถบนี้ ปั่นไป คุยหัวเราะ เฮฮากันไป ก็ไม่มีใครว่า จะเห็นก็แต่รอยยิ้มของชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมาเท่านั้น ที่บ่งบอกถึงการต้อนรับการมาเยือนของคนแปลกหน้าในวันนี้

เช้าวันนี้คุณปลัด พาเราปั่นจักรยานไปดูฐานการเรียนรู้เรื่องข้าวซ้อมมือบ้านลุงปัน เจ้าของสูตร หมูปิ้งลุงปัน เป็นแหล่งเรียนรู้ เรื่องของข้าวกล้องซ้อมมือ การสีข้าวด้วยมือ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวกล้อง และไปชมที่พักไม้ไผ่ สร้างเป็นโฮมสเตย์แบบเก๋ๆ สไตล์ลุงปัน ในพื้นที่หลังบ้าน  ที่บอกว่าดารา พิธีกรดังๆ หลายคนก็เคยมานอนแล้วที่นี่

ปั่นจักรยานจากบ้านลุงปันมาไม่ไกล เราก็มาถึงฐานเรียนรู้เรื่องอาหารท้องถิ่น เป็นเรื่องของอาหารในครัว ที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมกิจกรรม หัดทำอาหาร เรียนรู้การใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมาปรุงแต่งเป็นอาหาร การทำเมนูแปลกใหม่ที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง เช่น ยำหน่อไม้ ต้มแซ๊บกระดูอ่อน แจ่วบ่อง ฯลฯ  แต่พอดีทริปนี้เรามีเวลาน้อย จีงไม่ได้ร่วมทำกิจกรรมในส่วนนี้ แต่มีรูปภาพ หน้าตาอาหารที่จะทำมาให้ดูครับ 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงกิจกรรมบางส่วนที่ทางท่านปลัดเศรษฐศักดิ์ พรมมา ได้ให้เราเข้าไปสัมผัสกับชาวบ้าน เป็นที่น่าเสียดายที่มีเวลาอยู่ตรงนี้ไม่นาน ยังมีอีกหลายกิจกรรมในหมู่บ้านที่ไม่ได้ไปดู แต่ก็ต้องกล่าวคำร่ำลา จากชาวบ้านชุมชนท่าขันทองแห่งนี้ไปก่อน ตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่นี่ ประทับใจกับการบริการและมิตรไมตรีจากทุกคนมากครับ

     บางพื้นที่ความเจริญได้เข้าไปเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตอย่างรวดเร็ว บางพื้นที่ก็ยังคงรักษา ไม่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา เฉกเช่นที่หมู่บ้านท่าขันทองแห่งนี้ ที่เกิดจากความเข้มแข็ง มีเป้าหมายที่ชัดเจน เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชุมชน อยู่กับการท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุข มีรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ เฮฮาประสาชาวบ้าน สร้างความประทับใจวัฒนธรรมที่ดีงามให้กับผู้มาเยือน   

สนใจกิจกรรมเที่ยวชุมชนบ้านท่าขันทอง 

ติดต่อเพิ่มเติม  ปลัดเศรษฐศักดิ์ พรหมมา 093-636-5681  0819527058 


สำหรับทริป " ชวนก๊วนเก๋า ย้อนฝันสานแรงบันดาลใจ "  เรายังไม่หมดเพียงเท่านี้ 

ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.chiangraifocus.com/article/detail.php?id=62


ทริปนี้ต้องขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย ที่ได้จัดทริปดีๆแบบนี้ อย่าลืมชวนเหล่าบรรดาก๊วนเพื่อน มาสัมผัสการท่องเที่ยวในแบบฉบับย้อนฝันวันวาน ได้หลากหลายแหล่งท่องเที่ยวในเชียงราย


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่

ททท.สำนักงานเชียงราย หมายเลข โทรศัพท์ 053 717 433