x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ที่เที่ยว

ภูชี้ฟ้า...วันเวลาที่ฝนมาเยือน

เมื่อฝนมาเยือน ... เป็นช่วงวันเวลาแห่งการรอคอยของหลายชีวิต ที่จะต้องอาศัยธรรมชาติในการเปลี่ยนแปลง แหล่งท่องเที่ยวตามยอดดอย อย่างภูชี้ฟ้าที่เคยครึกครื้นไปด้วยนักท่องเที่ยวนับหมื่นนับแสนที่ขึ้นมาชมวิวยามฤดูหนาว เสียงร้องเพลงของเด็กดอยที่เคยดังก้องอยู่ในหู ก็เงียบหาย เป็นภาพที่แปลกตาไปมาก ชาวบ้านที่เคยนำสินค้ามาจำหน่าย เคยขับรถรับ-ส่ง นักท่องเที่ยวตอนนี้กลับไปทำอาชีพเกษตรกันหมด 


ที่จริงแล้วภูชี้ฟ้าสามารถมาเที่ยวได้ทุกฤดู โดยเฉพาะช่วงนี้ถ้าต้องการเห็นบรรยากาศแปลกใหม่ เห็นความเขียวขจีของต้นไม้ใบหญ้า เห็นทิวเขาที่วางตัวสลับทับซ้อนทอดยาวไปสุดสายตา  และสำหรับใครที่ไม่ชอบความวุ่นวาย ช่วงนี้ก็เป็นโอกาสดีที่จะต้องรีบมาให้เห็นก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูหนาวอีกครั้ง อันเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว เป็นช่วง high season ของที่นี่ 


ภูชี้ฟ้าหน้าฝน ก็สวยงามไม่แพ้ฤดูหนาว ถึงแม้จะมีทะเลหมอกให้เห็นไม่เยอะ แต่ถ้าตอนเย็นวันไหนฝนตก เช้ามานั่นแหละจะเห็นบรรยากาศฟ้าหลังฝน บนภูชี้ฟ้า เป็นภาพแห่งความงดงาม ที่จะต้องมาเที่ยวชมในช่วงเวลานี้เท่านั้น  ทะเลหมอกอาจจะปลิวฟุ้งนำความเย็นสบายลอยมาปะทะร่างกายเป็นระยะ แม้ไม่ได้จับกลุ่มก้อนให้เห็นเหมือนตอนฤดูหนาว  แต่บรรยากาศโดยรวมก็ไม่ได้เหงาเสียทีเดียว ที่นี่ยังมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาอยู่ทุกวัน ยังคงเห็นรอยยิ้มมิตรภาพจากคนแปลกหน้า


เมื่อแสงอรุณแห่งวันใหม่ เริ่มโผล่พ้นเหนือขอบฟ้าขึ้นมา ยอดเขาที่มองเห็นอยู่ไกลๆ ในความมืด ในเขตของ สปป.ลาว เริ่มปรากฏชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ  เป็นเวลาแห่งการรอคอยของนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาชมทะเลหมอกบนยอดภูแห่งนี้  เป็นภาพบรรยากาศแห่งความสงบเงียบ  หากมีเก้าอี้สักตัว กาแฟร้อนสักแก้ว มานั่งจิบชมวิวบนนี้ เซลฟี่อวดเพื่อนคงมีหลายคนอิจฉา อยากมายืนอยู่ ณ เวลานี้ด้วยกัน

พื้นที่หลายคนก็เคยมายืนตรงนี้มาแล้ว วันนี้กลับเงียบสงบ ได้ยินเพียงสายลม ได้เห็นเพียงแสงแดด ภาพกลุ่มก้อนของเมฆหมอกที่ก่อตัวลอยขึ้นมาบนยอดเขาแห่งนี้ แล้วถูกลมพัดตีกระจายฟุ้งไปทั่ว มีให้เห็นอยู่บ่อยๆจนชินตา คล้ายกับว่าธรรมชาติหยอกล้อกันเล่น  และผมก็ชอบบรรยากาศแบบนี้มากกว่าตอนฤดูหนาวเสียอีก 

อีกหนึ่งมุมถ่ายรูปเรียกได้ว่าเป็นมหาชนเลยก็ว่าได้ เพราะมันเป็นมุมที่ฮิตกันขึ้นมาถ่ายเซลฟี่คู่กับจงอยหินที่ยื่นชี้ออกไปบนฟ้า หลายคนมาแล้วต้องได้ถ่ายมุมนี้ไว้เป็นความทรงจำกลับบ้าน เป็นสัญลักษณ์ของภูชี้ฟ้า แต่มาวันนี้ต้องแหวกทางเดินด้วยหญ้าที่ปกคลุม ต้องก้าวอย่างระมัดระวัง เพราะหน้าดินหนังหมู เมื่อเจอน้ำและความชื้นในดินก็ลื่นเดินลำบากเหมือนกัน   ...ขึ้นมาเที่ยวที่นี่ แนะนำให้ใส่รองเท้าผ้าใบ รองเท้าหุ้มส้นจะดีกว่านะครับ  

และทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงภาพบรรยากาศบางส่วนของภูชี้ฟ้า แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเชียงราย ในวันเวลาที่ฝนมาเยือน สิ่งที่ได้เห็น ได้พบเจอในการเดินทางของทริปนี้ยังมีอีกหลายอย่าง สองข้างทางยังคงมีภาพวิถีชีวิตวัฒนธรรมพี่น้องชนเผ่า ได้เห็นความเขียวชุ่มชื้นของต้นไม้ใบหญ้าที่ปกคลุมตามยอดดอย เมฆหมอกที่ลอยอยู่เป็นหย่อมๆ  



ท้ายนี้ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลักการเดินทางทริปนี้  ... ภูฟ้าสวรรค์ รีสอร์ท .. 


หลีกหนีความวุ่นวาย พาร่างกายไปชาร์ตแบต ที่ภูฟ้าสวรรค์ รีสอร์ท ห้องพักสไตล์ล้านนา ในหมู่บ้านร่มโพธิ์ทอง ตั้งอยู่ระหว่างกิโลเมตรที่ 56 ถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 1093 ซึ่งเป็นทางเชื่อมต่อระหว่างอำเภอภูซาง จ.พะเยา และ ภูชี้ฟ้า อ.เทิง จ.เชียงราย ฤดูหนาวนี้หากกำลังมองหาที่พักวิวสวยๆ มีร้านอาหาร กาแฟ และเครื่องดื่ม คุ้มค่ากับการเดินทางมาพักผ่อน ที่นี่รับรองไม่ทำให้ผิดหวัง อ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่  https://goo.gl/TzmDgT

รับชมคลิปวีดีโอสั้นๆของการเดินทางทริปนี้