x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ร้านอาหาร

รวมสุดยอดแหล่งชิมกาแฟในเชียงราย คอกาแฟตัวจริง ห้ามพลาด !!

ใครมีแผนจะขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวที่เชียงราย หรือไปเที่ยวชิลๆในฤดูอื่น ๆ ก็ดีเช่นกัน เชียงรายขึ้นชื่อเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว และเรื่องอาหารการกิน  รวมไปถึง การแวะชิมกาแฟที่ขึ้นชื่อของเชียงราย  วันนี้ จะพาคุณไปดู แหล่งชิม “กาแฟ” สุดฮิต!! ของจังหวัดเชียงราย แต่เนื่องจากร้านกาแฟในเชียงรายมีมากกว่าร้าน 7-11 :ซะอีก เราเลยขอเลือกร้านเด่นที่เน้นเรื่องคุณภาพกาแฟจริงๆ มานำเสนอให้คอกาแฟลองเลือกชิมดู โดยร้านเหล่านี้เป็นร้านที่เลือกใช้เมล็ดกาแฟคั่วคุณภาพสูง ผ่านการคัดเลือกจากแหล่งผลิตที่ให้ผลผลิตที่ดี คั่วด้วยความเอาใจใส่ ซึ่งเมื่อประกอบกับการชงโดยบาริสต้าฝีมือเยี่ยมแล้ว..บอกเลย แก้วเดียวไม่เคยพอแน่นอน ไปดูกันเลยจ้าาา !!! ว่ามีไหนกันบ้าง






1.ร้านกาแฟดอยช้าง 


หมู่บ้านดอยช้างซึ่งตั้งอยู่ใน อ.แม่สรวย จ.เชียงรายและเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่สูงในภาคเหนือ ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้ทรงมีพระราชดำริตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512 ให้เป็นพื้นที่พัฒนาเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชากรรวมทั้งเพื่อลดการปลูกพืชเสพติดให้โทษ จึงได้มีการส่งเสริมให้เกษตรกรชาวเขาปลูกพืชเมืองหนาวเพื่อทดแทนการปลูกฝิ่นรวมทั้งมีการทดลองเริ่มปลูกกาแฟอราบิก้าตั้งแต่นั้น และในปัจจุบันกาแฟดอยช้างประสบผลสำเร็จในตลาดเป็นอย่างมาก กาแฟดอยช้างมีขายทั้งในทวีปอเมริกาหนือและประเทศสหราชอาณาจักร ซึ่งและมีตัวแทนจำหน่ายสินค้ากาแฟดอยช้างและตัวแทนบริหารระบบแฟรนไชส์กระจายอยู่มากกว่า 10 ประเทศในภูมิภาคต่างๆ ของโลก


ร้านกาแฟดอยช้างที่เป็น Original คือร้าน DOI CHAANG Caffe' ที่อยู่ ใน ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ตั้งอยู่หน้าโรงงานคั่วกาแฟของดอยช้าง ได้บรรยากาศสุดๆการได้มาชิมกาแฟที่ร้านนี้ เหมือนกับการได้มากินถึงแหล่งมันจริงๆ จะได้เห็นเขาตากเมล็ดกาแฟบนลาน ได้เห็นเครื่องคั่วเมล็ด ได้เห็นตัวโรงงานซึ่ง มันก็หาจากที่อื่นไม่ได้เหมือนกัน และระหว่างทางไปที่ร้านก็สวยงามพอตัว เครื่องดื่ม Signature ของที่นี่ คือกาแฟขี้ชะมดแบบ Drip


เวลาเปิด-ปิด เปิดทุกวัน ช่วง 9:00 - 17:00 น


โทร. 090 319 8357


พิกัด : https://goo.gl/maps/Z4H9DAiV5QG2





2.ร้านกาแฟดอยผาหมี

“ดอยผาหมี” หมู่บ้านอาข่า อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่อยู่อาศัยกันมานาน ในอดีตทำการปลูกฝิ่น โดยหลังจากที่ในหลวงรัชการที่ 9 ได้เสด็จมาเมื่อปี พ.ศ. 2514 ปี 2516 และปี 2517 ซึ่งได้ทรงให้คำแนะนำและสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านผาหมี และมีการผลักดันอาชีพปลูกกาแฟ จนกาแฟดอยผาหมีเป็นที่รู้จักระดับโลก



 ร้านกาแฟดอยผาหมี เป็นร้านกาแฟสดเพียงแห่งเดียว ที่เมื่อใครผ่านมาทางนี้จะต้องแวะชิม อาจจะเป็นอีกจุดแลนมาร์คของดอยผาหมีไปแล้วก็ได้ เพราะนอกจากได้ชิมกาแฟสดที่ขึ้นชื่อที่สุดของดอยผาหมี ที่นี่ยังโอบล้อมด้วยขุนเขา วิวสันเขาดอยนางนอนที่ทอดยาวพาดผ่านลงมา พร้อมธรรมชาติที่งดงามปรากฏอยู่เบื้องหน้า มีวิวขุนเขาที่สวยงาม เพียบพร้อมไปด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์สีเขียวสดงามตาที่ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็รายล้อมไปด้วยความสดชื่น บรรยากาศดีแบบขั้นสุด เป็นบรรยากาศที่หาดูได้ยากยิ่งนัก โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่จะเห็นทะเลหมอกจากจุดนี้


เวลาเปิด-ปิด เปิดทุกวัน 8:00–16:00


พิกัด : https://goo.gl/maps/FLE2qFwvshC2






3. Phahee coffee house


“ผาฮี้ ”เป็นหมู่บ้านอยู่แนวตะเข็บชายแดนไทยพม่า เป็นแหล่งผลิตกาแฟคุณภาพ ที่ส่งขายระดับโลก ด้านหน้าเป็นบ้านผาหมี ด้านหลังเป็นแนวชายแดนพม่า และพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุง มีวิวเบื้องหน้าที่งดงามมาก กาแฟบ้านผาฮี้ เป็นกาแฟที่ปลูกบนป่าดอยตุง ห่างจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1200 ม. ทำให้ได้เมล็ดกาแฟอาราบิก้าที่มีคุณภาพรสชาติดีเยี่ยม การปลูกกาแฟของที่นี่จะเน้นปลูกกับต้นไม้ใหญ่ให้คนอยู่กับป่า ไม่ทำลายต้นไม้ การเก็บเมล็ดกาแฟทุกเม็ดคัดสรรด้วยมือ และเลือกเมล็ดทุกๆเม็ด เลยก็ว่าได้

Phahee coffee house เป็นร้านกาแฟ ในบ้านผาฮี้ ที่มีวิวเบื้องหน้าร้านกาแฟสวยงามมากๆ รวมทั้งเป็นร้านที่ขายกาแฟที่ขายกาแฟที่มีรสชาติและคุณภาพดี ผ่านกระบวนการพิถีพิถันทุกขั้นตอน เมื่อกระบวนการทุกอย่างถูกคัดเลือกมาอย่างดี และวิธีการที่ถูกต้อง ตั้งแต่การแปรรูป การคัดเมล็ดคุณภาพ การคั่วที่ได้มาตรฐาน จึงได้กาแฟที่มีความหอมโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของกาแฟผาฮี้


เวลาเปิด-ปิด เปิดทุกวัน 8:00–18:00


โทร. 089 431 7479


พิกัด : https://goo.gl/maps/VNgwePgjuVC2






4.กาแฟปางขอน


ปางขอนเป็น แหล่งปลูกกาแฟที่ขึ้นชื่ออีกหนึ่งแห่งของเชียงราย ซึ่งปลูกในหมู่บ้านปางขอน ต.ห้วยชมภู จ.เชียงราย กาแฟของบ้านปางขอน เป็นกาแฟที่เติบโตใต้ต้นไม้ใหญ่และต้นน้ำลำธารตามธรรมชาติ ทำให้เมล็ดกาแฟโตอย่างช้าๆ ซึบซับรสชาติจากผืนดินได้ดี โดยไร่กาแฟธรรมชาติแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ซึ่งทำให้กาแฟของบ้านปางขอนมีรสชาติเข้มข้นเป็นพิเศษ และทำให้กาแฟปางขอนมีสาขา กระจายไปทั่วทุกภูมิภาคอีกด้วย

ร้านกาแฟปางขอน สาขาหอนาฬิกาเชียงราย ร้านปางขอนตั้งอยู่ตรงหัวมุมพอดี สังเกตได้ไม่ยาก อยู่คนละฝั่งกับร้านเชียงรายรำลึก ข้อดีของร้านกาแฟปางขอนคือ เปิดขายแต่เช้า จนถึงช่วงค่ำ  มีบริการ wifi ให้ฟรี ราคากาแฟไม่แพงมากราคาเริ่มต้นประมาณ 50 บาท รสเข้มข้น อร่อย สมชื่อกาแฟปางขอน 


เวลาเปิด-ปิด เปิดทุกวัน 7:00–19:00


โทร.053 712 878


พิกัด : https://goo.gl/maps/npUtJzfeTGy






5.ร้านกาแฟปางควาย


กาแฟขี้ควาย ...อาราบิก้าแท้ 100% อยู่ที่บ้านห้วยน้ำราก ต.จันจว้า อ.แม่จัน จ.เชียงราย เป็นเพียงแห่งเดียวในเชียงรายตอนนี้เลยก็ว่าได้ที่ยังคงอาชีพเลี้ยงควายปล่อยหากินกันแบบดั้งเดิมแบบนี้อยู่ ที่ปางควายแห่งนี้มีควายอยู่รวมกัน กว่า 500 ตัว ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ด้วยสภาพพื้นที่และวิธีการเลี้ยงแบบธรรมชาติ จึงมีการคิดค้นร่วมกับวิทยาลัยอาชีวะศึกษาเชียงราย และเกิดเป็น กาแฟขี้ควาย ขึ้นมา

ร้านกาแฟ ปางควาย มีสินค้าที่ขึ้นชื่อ นั่นก็คือ “ กาแฟขี้ควาย ” ที่ทางวิทยาลัยอาชีวะศึกษาเชียงราย ได้เข้ามาทำการคิดค้นวิจัยนำเมล็ดกาแฟจากดอยช้างมาให้ควายลองกินแล้วนำเมล็ดที่ได้จากขี้ควายไปทำการหมักบ่มผ่านกระบวนการ ผ่านระยะเวลาจนได้เป็นกาแฟที่ดีที่สุด รสชาติกำลังดี ไม่ขมจนเกินไปในขณะที่ยังคงรักษาคุณภาพกาแฟไว้ได้เป็นอย่างดี ตอนนี้เป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อติดตลาดกาแฟไปแล้ว ขายกันกินโลกรัมละ 10,000 บาทเลยทีเดียว


เวลาเปิด - ปิด เปิดทุกวัน 08.00 - 17.00 น.


พิกัด : https://goo.gl/maps/npUtJzfeTGy






6. Cafe Doitung


มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้ส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจจนสามารถสร้างรายได้และอาชีพให้กับชุมชนดอยตุง อีกทั้งยังลดการตัดต้นไม้ทำลายป่าได้อย่างยั่งยืน กาแฟถือเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่มูลนิธิฯ ส่งเสริมให้ชุมชนปลูก เพราะต้นกาแฟสามารถเติบโตได้ดีภายใต้ร่มไม้ใหญ่ ไม่ต้องตัดต้นไม้เพื่อทำการปลูก ความพิเศษของกาแฟดอยตุงอยู่ที่ระดับความสูงของการเพาะปลูกและการพัฒนาสายพันธุ์ที่มูลนิธิฯ วิจัยและพัฒนาเอง ตลอดจนการดูแลตั้งแต่ศึกษาพื้นที่เพาะปลูก ออกแบบแปลงให้เหมาะสม เก็บเกี่ยวเฉพาะผลที่สุกกำลังดีด้วยมือทีละเม็ด เพื่อให้ได้ความหวานของกาแฟ และผ่านการแปรรูป หมัก สีเปลือก คั่ว อย่างพิถีพิถัน

Cafe Doitung สาขาบนดอยตุง ร้านอยู่ในโครงการของดอยตุง ก่อนเข้าไปเที่ยวชมพระตำหนักจะเห็นร้านกาแฟเล็กๆ ขวามือเป็นร้านกาแฟไทยสไตล์โมเดิร์นร้านนี้ ไม่ทิ้งรสชาติความอร่อยแบบไทยๆ จึงเพิ่มมีทั้งเมนูเอาใจคอกาแฟไทยด้วย ด้วยเมนูหลายหลาย พร้อมมีเค้กอร่อยๆที่ราคา ถูก ไว้ให้เลือกทานคู่กับกาแฟอีกด้วย บอกเลยว่าไม่มีใครยอมชใครจริงๆอร่อยทั้งกาแฟและขนม ยังสามารถเที่ยวชมดอกไม้นานาพรรณในสวนแม่ฟ้าหลวง หรือเยียมชมกิจกรรมทางธรรมชาติ อื่นๆได้อีกมากมาย เรียกได้ว่า คุ้มมากๆ มาถึงถิ่น ต้องมาลองให้ได้


เวลาเปิด - ปิด เปิดทุกวัน 08.00 - 16.30 น.


พิกัด : https://goo.gl/maps/TgunMYT3XqM2



ขอบคุณรูปภาพบางส่วนจาก


-ร้านกาแฟดอยช้าง หน้าโรงงานกาแฟดอยช้าง

https://chiangraiupdate.com/doichaang-coffee/


-กาแฟปางขอน

https://th.foursquare.com/v/กาแฟปางขอน-หอนาฬกา-เชยงราย/53099a0411d2ed1213aa1844/photos


-ร้านกาแฟปางควาย

https://m.mgronline.com/smes/detail/9610000010678


-Cafe Doitung

http://unseentourthailand.com/2017/11/16/doitung2/


-กาแฟดอยผาหมี

https://mgronline.com/smes/detail/9610000086085