x
ขณะนี้เรากำลังไลฟ์ คลิกที่นี่เพื่อชม
 

ร้านอาหาร

ผาฮี้ แหล่งผลิตกาแฟคุณภาพ

ผาฮี้ เป็นหมู่บ้านอยู่แนวตะเข็บฃายแดนไทยพม่า เป็นแหล่งผลิตกาแฟคุณภาพ ที่ส่งขายระดับโลก ด้านหน้าเป็นบ้านผาหมี ด้านหลังเป็นแนวชายแดนพม่า และพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุง มีวิวเบื้องหน้าที่งดงามมาก


แต่เดิมชาวบ้านผาฮี้ ก็ปลูกฝิ่นเป็นอาชีพหลัก ต่อมาในปี 2524 ทางหน่วยงานรัฐได้เข้ามาแก้ไขปัญหาการปลูกฝิ่นของชาวบ้าน ส่งเสริมให้ความรู้ด้านการปลูกไม้เมืองหนาว และก็กาแฟ โดยใช้สโลแกน " ปลูกกาแฟดีกว่าปลูกฝิ่น "


กาแฟบ้านผาฮี้ เป็นกาแฟที่ปลูกบนป่าดอยตุง ห่างจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1200 ม. ทำให้ได้เมล็ดกาแฟอาริบาที่มีคุณภาพรสชาติดีเยี่ยม การปลูกกาแฟของที่นี่จะเน้นปลูกกับต้นไม้ใหญ่ให้คนอยู่กับป่า ไม่ทำลายต้นไม้ การเก็บเมล็ดกาแฟทุกเม็ดคัดสรรด้วยมือ และเลือกเมล็ดที่สุกงอม ผ่านกระบวนการพิถีพิถันทุกขั้นตอน


เมื่อกระบวนการทุกอย่างถูกคัดเลือกมาอย่างดี และวิธีการที่ถูกต้อง ตั้งแต่การแปรรูป การคัดเมล็ดคุณภาพ การคั่วที่ได้มาตรฐาน จึงได้กาแฟที่มีความหอมโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของกาแฟผาฮี้

ไม่เพียงแต่กาแฟที่มีจะเป็นกาแฟที่มีคุณภาพ ส่งออกระดับโลกเท่านั้น แต่ทว่าวิวบรรยากาศการนั่งจิบกาแฟของที่นี่มันสวยมากๆ มุมมหาชนใครมาไม่ถ่ายรูปนี้ก็มาไม่ถึงผาฮี้

ด้านซ้ายดอยผาหมี ที่เป็นแหล่งผลิตกาแฟอีกที่หนึ่งที่มีวิวสวยไม่แพักัน ใต้ร่มพระบารมี ดอยผาหมี จากแดนฝิ่นสู่ถิ่นกันชา ตรงกลางคือตัวเมืองแม่สาย และด้านขวาคือพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุงและวัดพระธาตุดอยตุง

เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ตามแนวชายแดนไทยพม่า แต่เป็นแหล่งผลิตกาแฟที่ส่งขายได้ระดับโลก และเคยได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ในการประกวดพืชสวนนานาชาติก จากงานพืชสวนโลกมาแล้ว

ใครที่มาเที่ยวที่นี่ ต้องไม่พลาดมุมนี้

ชาร้อนๆ จะเสริฟมาพร้อมกับกาแฟ

ข้อมูลติดต่อ :

การเดินทาง : ถ้ามาจากดอยตุง ให้ใช้เส้นทางมาจุดชมวิวดอยช้างมูบลงไปทางแม่สาย ราวๆ 2.5 กิโลเมตร บ้านผาฮี้จะอยู่ด้านขวามือ

ถ้ามาจากแม่สาย ก็ขึ้นมาทางบ้านผาหมี จากบ้านผาหมีมาถึงผาฮี้ ก็ราวๆ 7 กิโลเมตร 99% เป็นทางขึ้นเขา ไม่ลาดชันมาก แต่ก็ไม่ควรประมาท